นายกสมาคมวิศวะฯ เผย เหตุเครนล้มทับคนงาน พบน็อตยึดติดไว้ปลายเครนหลุด

นายกสมาคมวิศวะฯ เผย เหตุเครนล้มทับคนงาน พบน็อตยึดติดไว้ปลายเครนหลุด

View icon 151
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 12.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เหตุเครนล้มทับคนงาน นายกสมาคมวิศวะฯ เผยพบน็อตยึดติดไว้ปลายเครนหลุด เล็งเชิญผู้ออกแบบ-ติดตั้งให้ข้อมูล ส่วนผลตรวจละเอียดคาดใช้เวลา 1 เดือน

ความคืบหน้าเครนถล่มทับคนงานเสียชีวิต วันนี้ (3 ก.ค.67) เจ้าหน้าที่เทศกิจของสำนักงานเขตประเวศ ได้นำหนังสือคำสั่งห้ามใช้ทาวเวอร์เครนในการก่อสร้างจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง มาติดไว้ที่หน้าประตูทางเข้าไซต์งานก่อสร้าง

ขณะที่ ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่จาก กทม. เข้าร่วมตรวจสอบภายในไซต์งานก่อสร้าง โดยใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดย ศ.ดร.อมร กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า สลักเกลียวหรือน็อตที่อยู่ในชิ้นส่วนปลายของทาวเวอร์เครน ได้หลุดออกจากส่วนประกอบ จึงทำให้เครนเกิดเสียหลัก และเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ส่วนชิ้นส่วนอื่น ๆ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่าจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งตนคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในการสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงได้ โดยหลังจากนี้ ตนจะนำข้อมูลในเบื้องต้นไปรายงานให้กับสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อพิจารณาเชิญวิศวกรที่ออกแบบทาวเวอร์เครน และผู้ประกอบติดตั้งเครนมาให้ข้อมูลว่า มีความผิดพลาดในการออกแบบหรือผิดพลาดในการประกอบตรงส่วนไหน ยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องมีคนรับผิดชอบ

ส่วนด้านคดีความ พ.ต.อ. สุรพงษ์ พุฒขาว ผู้กำกับการ สน.ประเวศ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทั้งคนงาน เจ้าของโครงการ และผู้รับเหมา ไปสอบปากคำแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใด เนื่องจากยังต้องรอผลตรวจสอบโครงสร้างจากสมาคมวิศวกรแห่งประเทศไทยก่อน จากนั้นพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง