บุกรวบหนุ่มตามหมายค้น พบปืน 4 กระบอก ยอมรับล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง

บุกรวบหนุ่มตามหมายค้น พบปืน 4 กระบอก ยอมรับล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง

View icon 78
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 16.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ สนธิกำลังฝ่ายปกครอง รวบหนุ่มตามหมายค้น พบอาวุธปืน 4 กระบอก และเครื่องกระสุน พร้อมยอมรับล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พบภาพซากตะกวด 8 ซาก และซากบ่าง 2 ซาก

วันนี้ (3 ก.ค. 67) นายรัฐพล บุญมี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ เผยว่า คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ หน่วยพิทักษ์ป่าเขาศาลา และเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางฯ ได้ออกลาดตระเวนบริเวณพื้นที่ป่าด้านทิศใต้บ้านจรัส หมู่ที่ 1 ต.จรัส อ.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ พร้อมทั้งสนธิกำลังร่วมกับเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.บัวเชด ชุดปกครองอำเภอบัวเชด เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนร้อย.ต.ช.ด. ที่ 214 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปทส.กก.สืบสวน ภ.จว.สุรินทร์ ทหารหน่วยปราบปรามยาเสพติด ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดสุรินทร์

โดยมี ร.ต.อ.ปราโมทย์ เที่ยงธรรม ผู้จัดการตามหมาย ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ และเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าทำการตรวจค้นกระท่อมที่พักอาศัยในสวนยางพารา ของ นายสุทธิพงษ์ บุคคลตามหมายค้น พบนายสุทธิพงษ์อยู่บริเวณกระท่อม และจากการตรวจสอบภายในกระท่อมพบของกลางในการกระทำผิด และได้ตรวจยึดของกลาง ประกอบด้วย 
1.อาวุธปืน AK47 (อาก้า) จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองกระสุนและเครื่องกระสุน
2.อาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองกระสุนและเครื่องกระสุน ติดตั้งกล้องเล็ง ไฟฉายและกระบอกลดเสียง
3.อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก
4.อาวุธปืนลูกซองเดี่ยวจำนวน 1 กระบอก

นอกจากนี้ยังพบกระสุนปืนอีกจำนวนมาก และอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น กล้องติดอาวุธ, ชิ้นส่วนโลหะสำหรับประกอบอาวุธปืน, แท่นกลึงไฟฟ้า, เครื่องหินเจียรไร้สาย, มอเตอร์หินเจียรไฟฟ้า, สว่านไฟฟ้า, กบไสไฟฟ้า, เลื่อยโซ่ยนต์ฃ และตะไบ

จากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของผู้ถูกจับกุมพบว่า ภาพซากตะกวด 8 ซาก และพบภาพของซากบ่าง 2 ซาก ซึ่ง บ่าง หรือ พุจง หรือพะจง ซึ่งทั้งสองชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งนายสุทธิพงษ์ยอมรับว่า เป็นคนล่ามาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และมีไว้ในครอบครองจริงตามภาพที่ปรากฏ

ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า นายสุทธิพงษ์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ศ. 2490 ฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในความครอบครองโดยมิได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน (ปืนไม่มีทะเบียน)” โดยกล่าวหาว่า
-ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่ายซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต
-มีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ (อาวุธปืนสงคราม) และมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย (กระบอกลดเสียง)
-มีความผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53 วรรคหนึ่ง “ฐานเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 54  วรรคหนึ่ง “ฐาน ล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 55 วรรคหนึ่ง (5) “ฐานเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ  ให้เป็นอันตราย หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ หรือความหลากหลายทางชีวภาพ” มาตรา 12 “ฐาน  ล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 17 “ฐาน ครอบครองซากสัตว์ป่าสงวน หรือ สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และผิดตาม พ.ร.บ. เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. 2545 “ฐาน นำเข้าหรือมีไว้ซึ่งเลื่อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน”

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้กระทำผิดส่งพนักงานสอบสวน สภ.บัวเชด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป