รวบชาวรัสเซียแสบ ใช้แบงก์ปลอมแลกเงินไทย

View icon 68
วันที่ 9 ก.ค. 2567 | 06.15 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - แก๊งรัสเซียแสบ อาละวาดหนักนำเงินยูโรปลอม ตระเวนแลกเงินตามจุดให้บริการ ทั่วเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี สร้างความเสียหายให้ผู้ประกอบการ ตำรวจเตรียมขยายผลเชื่อเป็นขบวนการใหญ่

กล้องวงจรปิดของจุดบริการรับแลกเงินตราต่างประเทศ บันทึกภาพชายไทยคนหนึ่ง นำเงินสกุลยูโร จำนวน 500 ยูโร มาแลกกับพนักงาน เป็นเงินไทย จำนวน 19,012 บาท ตอนแรกเครื่องเช็คธนบัตรไม่พบความผิดปกติ แต่พอมาตรวจซ้ำพบเป็นแบงก์ปลอม 

คดีนี้โชคดีที่ผู้เสียหายนำภาพชายไทยในวงจรปิด ส่งไปยังกลุ่มบริษัทรับแลกเงินตราให้ช่วยตรวจสอบ กระทั่งพบว่าเป็นพนักงานของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในซอยพระตำหนัก 6 จึงประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนำตัวมาสอบสวน 

พนักงานโรงแรม ให้การว่า เงิน 500 ยูโร เป็นของลูกค้าชาวต่างชาติชาวรัสเซีย นำมาจ่ายค่าห้องที่ค้างอยู่กว่า 3 สัปดาห์ พอได้เงิน ตนเองจึงนำไปแลกมาเป็นเงินค่าห้อง ตอนนั้นไม่รู้ว่าเป็นแบงก์ปลอม

จากนั้นพนักงานโรงแรม พาตำรวจบุกจับกุม นายอับดุล อายุ 29 ปี ชาวรัสเซีย บนห้องพักได้พร้อมเงินยูโรปลอมอีก 7,000 ยูโร สอบสวน รับสารภาพว่า ของกลางทั้งหมด ได้มาจากเพื่อนชาวประเทศตุรกี ให้มาตระเวนแลกในเมืองพัทยา โดยจะได้ส่วนแบ่ง 10 เปอร์เซ็นต์ จากเงินที่แลกได้ โดยก่อนถูกจับกุมได้ไปทดลองแลกมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เครื่องเช็คธนบัตรฟ้องว่าเป็นแบงก์ปลอม จึงกลับมาตั้งหลักหาวิธีแลกเงินใหม่

คดีนี้ ตำรวจจึงมั่นใจว่า เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ที่มีผู้ต้องหาชาวรัสเซียคนหนึ่ง นำเงินยูโรปลอมจำนวน 11,500 ยูโร เป็นเงินไทย 448,500 บาท มาแลกกับบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองพัทยาเช่นกัน พอวันรุ่งขึ้นก็หลบหนีออกนอกประเทศทันที จึงเชื่อว่า นายอับดุล และผู้ต้องหาคนนี้เป็นแก๊งเดียวกัน ที่กำลังอาละวาดในเมืองท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง