9 ปี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ

View icon 42
วันที่ 13 ก.ค. 2567 | 05.38 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - 9 ปี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิการภาพสัตว์ เป็น 9 ปีที่สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ ยังต้องได้รับการแก้ไข

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ระดม 51 องค์กรเครือข่ายคนรักสัตว์ บูรณาการวิธีแก้ไขความขัดแย้งของคนและสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นการถอดบทเรียนแก้ปัญหาลิงลพบุรี ที่มีหลากหลายมิติ และกลายเป็นโมเดลการจัดระเบียบที่ลดความเดือดร้อนของคนที่ทนมานาน 

สภาพบ้านเมืองที่ลิงตามท้องถนนมีน้อยลง เป็นระเบียบสวยงาม และยังคงเอกลักษณ์ลพบุรีเมืองลิงไว้ได้ ในขณะที่ลิงที่ย้ายไปอยู่สวนโพธิ์เก้าต้น ก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ต้องไปอยู่ตามตึก ไม่อดอยาก หิวโซ และได้ทำหมันควบคุมประชากร เป็นหนึ่งในแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่ทำร้ายกัน และไม่กระทำทารุณต่อสัตว์ในทุกรูปแบบ เป็นเจตนารมณ์ที่สำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่บังคับใช้มาแล้ว 9 ปี และได้เสนอปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้ทันสมัย ทันการเปลี่ยนแปลง

เวทีนี้ยังได้ร่วมกันหาแนวทางขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง เพื่อสร้างจิตสำนึกรักสัตว์อย่างรับผิดชอบ พร้อมร่วมกันถอดบทเรียนเหตุเพลิงไหม้ตลาดขายสัตว์จตุจักร การจัดระเบียบคาเฟหมาแมว การเพาะเลี้ยง และการซื้อขายสัตว์

รวมไปถึงปัญหาการทอดทิ้งหมาและแมวที่เลี้ยงไว้ อ้างว่าเลี้ยงไม่ไหว ทำให้เกิดหมาจร แมวจร ตามท้องถนนและสถานที่ต่าง ๆ ที่คนเลี้ยงใช้อารมณ์ชั่ววูบ แต่เป็นการทรมานสัตว์ที่เอาไปปล่อยตลอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง