เร่งกำจัดปลาหมอคางดำ ชาวประมงเจอตัวห่างฝั่ง 2 ไมล์ทะเล

เร่งกำจัดปลาหมอคางดำ ชาวประมงเจอตัวห่างฝั่ง 2 ไมล์ทะเล

View icon 1.1K
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 18.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หัวหินเร่งกำจัดปลาหมอคางดำ ชาวประมงออกเรือจับหมึก เจอปลาหมอคางดำห่างฝั่ง 2 ไมล์ทะเล แผนเร่งด่วนกำจัดให้ได้มากที่สุดในแหล่งน้ำกร่อยก่อนออกทะเล

วันนี้ (19 ก.ค.67) ว่าที่ร้อยตรี สมนึก พรหมศร ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายกิติศักดิ์ บัวลาด ประมงอำเภอหัวหิน ลงพื้นที่ติดตามการจับปลาหมอคางดำ ในคลองเขาตะเกียบ หลังพบการแพร่พันธุ์ในคลองเขาตะเกียบ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า จากนั้นได้มีการประชุมหารือเพื่อวางแนวทางในการช่วยกันกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำสำคัญของเมืองหัวหิน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

วันนี้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างขนเครื่องมือจับสัตว์น้ำ ทั้งอวน แห ตาข่าย มาจับปลาหมอคางดำ โดยวางตาข่ายขวางแนวคลอง สลับไป-มา และใช้เรือไล่ต้องฝูงปลาในช่วงที่น้ำลง บางส่วนก็ช่วยกันหว่านแหตาถี่ในช่วงที่เป็นคอคอด และมีน้ำตื้น สามารถจับปลาหมอคางดำได้เป็นจำนวนมาก ทั้งขนาดตัวเล็กเท่านิ้วมือ และตัวใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือ

นายวินัย วรรณสุก ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กหัวดอน กล่าวว่า ตอนนี้ในคลองเขาตะเกียบมีปลาหมอคางดำเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตรงปากคลองจุดจอดเรือประมงก่อนออกสู่ทะเล ส่วนตัวคิดว่าปลาหมอคางดำน่าจะออกสู่ทะเลบริเวณชายฝั่งแล้วแน่ เนื่องจากปลาชนิดนี้กินอาหารจำพวกลูกกุ้ง ลูกปู ลูกปลา ในช่วง 2-3 ปีนี้ชาวประมงจับสัตว์น้ำ กุ้ง ปู ปลา น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ชาวประมงที่ออกเรือหาปลากระบอกตามแนวชายฝั่ง ก็ทอดแหเจอปลาหมอคางดำ บางคนออกเรือหาหมึกในอ่าวหัวหิน อ่าวหัวดอน ในระยะประมาณ 2 ไมล์ทะเล เมื่อส่องไฟลงไปก็จะเห็นปลาหมอคางดำ สามารถทอดแหจับได้เลย ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ห่วงสำหรับทะเลไทย

ว่าที่ร้อยตรี สมนึก พรหมศร ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้เริ่มทำการสำรวจปลาหมอคางดำตั้งแต่ต้นปี พบทุกอำเภอแต่ความชุกชุมไม่เท่ากัน พบมากที่ สามร้อยยอด ปราณบุรี หัวหิน โดยในแต่ละอำเภอได้กำหนดแผนในการกำจัดปลาหมอคางดำและดำเนินการได้ทันที มีความเป็นห่วงทั้งการแพร่พันธุ์ในแหล่งน้ำจืดและแหล่งน้ำที่ลงสูทะเล โดยจะเร่งแก้ไขในจุดที่เป็นน้ำกร่อย ที่น้ำจืดและน้ำเต็มมาเจอกัน ต้องกำจัดให้ได้มากที่สุดก่อน เบื้องต้นจะต้องจัดหาเครื่องมือประมงส่วนกลางให้อำเภอละ 10 ชุด