อนุทิน เผยนายกฯ เคาะ ออก พ.ร.บ. ควบคุมกัญชา

อนุทิน เผยนายกฯ เคาะ ออก พ.ร.บ. ควบคุมกัญชา

View icon 114
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 13.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” ยอมรับ “เศรษฐา” เรียกคุยเคลียร์ปมกัญชาพร้อม “สมศักดิ์” เผยเป็นบัญชานายกฯ ให้ออก พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา แจงประเด็นนี้ไม่เคยพูดกับ "ทักษิณ"

วันนี้ (23 ก.ค.67) หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายกรัฐมนตรีเรียกเคลียร์ใจกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีนำนโยบายกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ว่า ขออย่าใช้คำว่าเคลียร์ใจ เพราะมันไม่ได้มีปัญหาอะไร คุยกันด้วยเหตุด้วยผล ส่วนนายกรัฐมนตรีกำชับอะไรหรือไม่นั้น ก็เป็นไปตามข่าว ทำไมข่าวรู้ เร็วกว่าตน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างนายสมศักดิ์จะเป็นอย่างไร  นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีแถลงดีกว่า ส่วนตัวเข้าใจกันดี และนายกรัฐมนตรีระบุว่าก็ควรมีกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เข้ามาควบคุม ซึ่งจะหาวิธี เบื้องต้น นายกฯ เคาะในหลักการมาก่อน

ส่วนจุดยืนพรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายอนุทินยืนยันว่า ต้องกราบขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่กรุณาพิจารณา และตัดสินใจว่าควรออกเป็น พ.ร.บ.

เมื่อถามว่านายสมศักดิ์เห็นด้วยหรือไม่ นายนายอนุทิน ตอบว่า ครับ เดี๋ยวจะต้องไปปรึกษาหารือกัน ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็อยู่ด้วย

“เดี๋ยวต้องไปหาวิธีว่าจะร่าง พ.ร.บ.อย่างไร คงเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะเสนอเข้าไป ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็มีร่า งพ.ร.บ.ฯ คาอยู่ที่สภาฯ แล้ว ถ้าพรรคอื่นเห็นด้วยก็เสนอประกบมา แล้วก็ตั้งกรรมาธิการแปรญัตติก็ว่ากันไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า การผลักดัน พ.ร.บ.จะสำเร็จไม่พลาดเหมือนรัฐบาลที่แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า นี่เป็นบัญชาของนายกรัฐมนตรี เมื่อถามว่า ประเด็นนี้เกี่ยวกับจากการพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปากช่อง จ.นครราชสีมา หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เคยพูดคุยกับนายทักษิณ