สยบศึกกัญชา ถอยออก พ.ร.บ.คุมแทนกลับเป็นยาเสพติด

View icon 154
วันที่ 24 ก.ค. 2567 | 06.41 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ปมปัญหากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ที่มีการมองว่าเป็นเรื่องศึกทางการเมือง ก็ได้ข้อยุติว่า จะให้ออกเป็น พ.ร.บ.กัญชากัญชง ควบคุมแทนการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

สยบศึกกัญชา ถอยออก พ.ร.บ.คุมแทนกลับเป็นยาเสพติด
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงนโยบายการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เรื่องนี้ได้ข้อยุติแล้ว โดยจะออก ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แทนการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด หลังนายกรัฐมนตรีเรียกหารือกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่ง นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่ได้เคลียร์ใจตามที่เป็นข่าว เพราะทั้งตนและ นายสมศักดิ์ เข้าใจกันดี รวมถึงปฏิเสธมตินี้ไม่เกี่ยวกับการพบกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วย

ส่วนการผลักดันร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะสำเร็จ ไม่พลาดเหมือนรัฐบาลที่แล้ว นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า นี่เป็นบัญชาของนายกรัฐมนตรี

สมศักดิ์ โยนบอร์ด ป.ป.ส. ตัดสินกัญชากลับเป็นยาเสพติด 
ด้าน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายกฯ มีความเป็นห่วง แต่เบื้องต้นเรื่องนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ก็ได้ส่งร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ด ป.ป.ส.) แล้ว คงต้องรอผลประชุมก่อน พร้อมไม่ตอบเรื่องนี้ยุติหลัง นายอนุทิน พบกับ นายทักษิณ ที่เขาใหญ่

ท่าทีเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย หลังดันออกร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ
ขณะที่ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ออกแถลงการณ์ 3 ประการสำคัญ หลังคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้ใช้ พ.ร.บ. ควบคุมกัญชา ใจความสำคัญ คือ การสร้างกฎหมายแม่บทกัญชา ติดตามจนกว่า พ.ร.บ. จะมีผลบังคับใช้ และขอบคุณนายกฯ และพรรคภูมิใจไทย ที่ต้องการควบคุมกัญชาโดยออก พ.ร.บ.