บุกจับแรงงานเถื่อนคาแคมป์คนงาน

บุกจับแรงงานเถื่อนคาแคมป์คนงาน

View icon 183
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 13.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตม.ชลบุรี ลุยป่าฝ่าดง ไล่จับแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน กว่า 160 ชีวิต พบทั้งหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และอาศัยอยู่ในประเทศไทย เกิดวันที่กำหนด

วันที่ 25 ก.ค. พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี ผกก.ตม.จว.ชลบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ตม.ชลบุรี กว่า 30 นาย ปิดล้อมตรวจค้นแคมป์คนงานแห่งหนึ่ง ซอย 17 ทุ่งกลม-ตาลหมัน ม.8 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน

จากการปิดล้อม พบแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน อาศัยอยู่กว่า 200 คน บางส่วนตกใจวิ่งหลบหนีเข้าป่า หลบซ่อนตัวหวังให้รอดพ้นการจับกุม ตำรวจต้องวิ่งฝ่าดงป่าไล่ตามตัว สามารถควบคุมแรงงานชาวกัมพูชา และเมียนมา ได้ทั้งหมด 160 คน จากการคัดแยก พบว่ามีแรงงานผิดกฎหมายหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 8 คน ความผิดโอเวอร์สเตย์ 2 คน และไม่แจ้งที่พักอีก 16 คน

ด้านพบนายจิราวุฒิ อายุ 37 ปี เป็นผู้ดูแลแรงงาน เปิดเผยว่า สำหรับแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ที่แคมป์แห่งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวกัมพูชา และเมียนมา สาเหตุที่ไม่มีแรงงานเป็นคนไทย ต้องยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เคยเอาเข้ามาทำงาน และมีราคาว่าจ้างสูงกว่า 2 เท่า และยังไม่สู้งานเท่าบรรดาพวกแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน โดยที่เนื้องานออกมาก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่

เบื้องต้น ตม.จว.ชลบุรี แจ้งเปรียบเทียบปรับ 1,600 บาท สำหรับแรงงาน ไม่แจ้งที่พักอาศัย จำนวน 16 คน ส่วนในความผิดหลบหนีเข้าเมือง และโอเวอร์เตย์ ทั้งหมด 10 คน ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ดำเนินคดี และผลักดันออกนอกประเทศต่อไป พร้อมทั้งเดินหน้าเร่งรัดปราบปรามแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมายต่อไป