เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น “แกมี” จีนอพยพประชาชนครั้งใหญ่นับแสนคน

เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น “แกมี” จีนอพยพประชาชนครั้งใหญ่นับแสนคน

View icon 185
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 16.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จีนเร่งอพยพประชาชนครั้งใหญ่กว่า 150,000 คน ในมณฑลฝูเจี้ยน เพื่อเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น "แกมี" ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ หลังเพิ่งสร้างความเสียหายให้ไต้หวันและฟิลิปปินส์

วันนี้ (25 ก.ค. 67) สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน รายงานว่า ทางการจีนได้สั่งอพยพประชาชนครั้งใหญ่ ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ขณะที่พายุไต้ฝุ่น "แกมิ" (Gaemi) ซึ่งมีกำลังแรงกำลังเคลื่อนตัวเข้าพัดถล่มภูมิภาคนี้ หลังสร้างความเสียหายอย่างหนักให้ไต้หวันและฟิลิปปินส์ ที่ถูกพัดถล่มก่อนหน้านี้

โดยที่เมืองหนิงเต๋อ มีกระแสลมแรง คลื่นซัดฝั่งสูงกว่า 3.5 เมตร และต้นไม้หักโค่น ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งเคลียร์พื้นที่อยู่ โดยสำนักข่าวซินหัวได้อ้างถึงหน่วยงานท้องถิ่นในมณฑลฝูเจี้ยน ที่เผยว่า ได้อพยพประชาชนไปแล้ว 156,800 คน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นชุมชนประมงชายฝั่ง

ทั้งนี้ คาดว่า พายุไต้ฝุ่น "แกมี" จะพัดผ่านมณฑลฝูเจี้ยน ในช่วงเย็นถึงค่ำของวันนี้ ก่อนจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือ หลังเริ่มอ่อนกำลังลง  ซึ่งพายุไต้ฝุ่น "แกมี" นับเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุด ที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของจีนในปีนี้ และยังทำให้เกิดสภาพอากาศเลวร้ายตั้งแต่ฟิลิปปินส์ไปจนถึงหมู่เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น