ดินไหลปิดเส้นทางการค้าชายแดน กระทบการค้า

View icon 52
วันที่ 29 ก.ค. 2567 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเริ่มจากทางภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

ดินไหลปิดเส้นทางการค้าชายแดน กระทบการค้า จ.แม่ฮ่องสอน
เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายนำเครื่องจักร เร่งแก้ไขปัญหาดินไหลปิดทับถนนเส้นทางการค้าชายแดนบ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้ดินจากภูเขาไหลปิดทับเส้นทาง ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าชายแดน ไม่สามารถขนส่งสินค้าได้

ด้าน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จึงประสานหลายหน่วยงานส่งเครื่องจักรเข้าไปเคลียร์เส้นทาง ขณะนี้สามารถขนสินค้าชายแดนผ่านเข้าออกได้ตามปกติ

พายุงวงช้างพัดถล่ม ต้นไม้ล้มทับอาคารเรียน จ.จันทบุรี
ส่วน จังหวัดจันทบุรี เป็นนาทีเกิดพายุงวงช้างพัดกระหน่ำเข้าใส่ ทำให้ต้นไม้อายุกว่า 30 ปี ในโรงเรียขลุงรัชดาถิเษก อำเภอขลุง นับสิบต้น ล้มระเนระนาด ทับอาคารเรียน ทับเสาไฟฟ้าแรงสูงจนเกิดประกายไฟ และระเบิดดังสนั่น นอกจากนี้ พายุยังพัดกระเบื้องหลังคาวัดปลิวว่อนหลุดหายไปทั้งแถบ

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย พบว่านอกจากโรงเรียนและวัด ได้รับความเสียหายแล้ว ยังมีสวนทุเรียนของชาวบ้านถูกพายุหักโค่นล้ม เสียหายกว่า 100 ต้น ด้านความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่จะเร่งเยียวยาหาทางช่วยเหลือต่อไป

ย้ายหมู 1,200 ตัวหนีน้ำท่วม จ.ตราด
จังหวัดตราด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและปศุสัตว์ เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรขนย้ายหมู จำนวน 1,200 ตัว เรียกว่าอุ้มหมูหนีน้ำกันเลย หลังน้ำป่าทะลักท่วมฟาร์มเลี้ยงหมูที่บ้านคลองขุด ตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมือง หมูในฟาร์มที่เหลือต่างว่ายน้ำตะเกียกตะกายดิ้นรนหนีน้ำท่วม และพบว่ามีหมูตายไปแล้วกว่าสิบตัว โดยเจ้าหน้าที่ บอกว่า หมูทั้งหมดจะนำไปไว้ในฟาร์มที่ จังหวัดสระแก้ว

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมช่วงบ่ายวานนี้ พื้นที่อำเภอบ่อไร่ อำเภอเขาสมิง และ อำเภอเมืองตราด น้ำยังคงท่วมสูง ถนนหลายสายถูกตัดขาด ด้านความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่นำถุงยังชีพมอบให้ชาวบ้านที่ไม่สามารถออกนอกบ้านได้ สำหรับน้ำท่วมครั้งนี้ ถือว่าหนักสุดในรอบหลาย 10 ปี

พระทำกระสอบทรายรับมือน้ำท่วม จ.ตราด 
ส่วนที่วัดวรดิตถาราม อำเภอเมืองตราด พระลูกวัดวรดิตถาราม และอาสากู้ภัย ต่างช่วยทำกระสอบทรายปิดกั้นพื้นที่กุฎิ หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำตราด เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล้นตลิ่ง 

เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ ทำใจได้อย่างเดียว เพราะไม่รู้ว่าระดับน้ำจะสูงเพิ่มเท่าไร แต่เราต้องป้องกันไว้ก่อน

เกษตรกรเร่งถอนมันสำปะหลัง หนีน้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี
ด้าน จังหวัดปราจีนบุรี ทางชาวบ้านผู้ปลูกมันสำปะหลัง ในตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี ต่างพากันเร่งถอนมันสำปะหลัง อายุเพียงแค่ 7 เดือน ก่อนถึงอายุเก็บเกี่ยวจริงคือ 1 ปี หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันทำให้น้ำท่วมขังในไร่มัน

ชาวบ้านบอกว่า หากปล่อยทิ้งไว้ มันจะเน่าเสียหาย ไม่สามารถเก็บผลผลิตขายได้ จึงตัดสินใจถอนขายราคาขาดทุน ดีกว่าปล่อยให้เสียหายทั้งแปลง

เรือนำเที่ยวรายได้หด หลังแม่น้ำโขงขึ้นสูง จ.อุบลราชธานี
ที่ จังหวัดอบุลราชธานี ฝนที่ตกหนักมาตลอดสัปดาห์ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งเพียง 5 เมตร ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทางน้ำระหว่างไทย และ สปป.ลาว ที่อำเภอโขงเจียม โดยเรือนำเที่ยวมีลูกค้าลดลง เพราะนักท่องเที่ยวกลัวกระแสน้ำไหลเชี่ยวไม่กล้าจ้างพาข้ามฝั่งไปเที่ยวใน สปป.ลาว

ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว บอกว่า ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวลดลง จึงต้องออกเรือหาปลา และรับจ้างทั่วไปหารายได้เลี้ยงครอบครัวแทนในช่วงนี้