จับตาดาบสอง หลังยุบพรรคก้าวไกล

View icon 50
วันที่ 8 ส.ค. 2567 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังถูกยุบพรรค และตัดสิทธิ 11 กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ไปเมื่อวานนี้ ก็ต้องจับตาดาบสองฟันซ้ำนั่นคือคดีในมือ ป.ป.ช. ที่ถูกร้องผิดจริยธรรมร้ายแรงในคดีเดียวกันด้วย

จับตาดาบสอง หลังยุบพรรคก้าวไกล
เป็นผลจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี กรณีเสนอนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นการกระทำเซาะกร่อนบ่อนทำลาย เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ

ผลคำวินิจฉัยไม่เพียงทำให้แกนนำ และ สส.อดีตพรรคก้าวไกล เดินหน้าตั้งพรรคใหม่ โดยจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ และคาดมีนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรครุ่นที่ 3 เท่านั้น

ยื่นคำวินิจฉัย เพิ่มน้ำหนักคดีสอบจริยธรรม 44 สส.
แต่ยังส่งผลไปถึงคดีที่ร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า 44 สส. ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 เป็นการกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ เพราะได้คัดคำวินิจฉัยเป็นหลักฐานให้ ป.ป.ช.ประกอบการพิจารณา

ขณะที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุคดีนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และไต่สวน สส. ซึ่งคาดใช้เวลาไม่นานก็จะสรุปได้ว่าจะชี้มูลความผิด และส่งศาลฎีกาหรือไม่

ทั้งนี้ หากถูกชี้มูลความผิด และส่งศาลฎีกาพิจารณาแล้ว จะทำให้ สส.อดีตพรรคก้าวไกล จะหายไปอีกหลายสิบคน จากเดิมที่หายไป 5 คน จากผลสั่งยุบพรรคเมื่อวานนี้   

ปลดป้าย "พรรคก้าวไกล" ออกจากสภาฯ แล้ว
เบื้องต้น ตอนนี้ยังมี สส. อีก 143 คน ทำหน้าที่อยู่ในสภาฯ แต่ไม่มีป้ายชื่อพรรคก้าวไกลหน้าที่นั่งแล้ว โดย สส.ได้แนะนำตัวก่อนอภิปรายว่า สส.ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนในนามพรรคก้าวไกลแทน

พรรคร่วมรัฐบาล จองเก้าอี้รอง ปธ.สภาฯ
สำหรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ต้องแทนหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่ถูกตัดสิทธิฯ นั้นล่าสุด วันที่ 14 สิงหาคม จะได้ชื่อรองประธานคนใหม่ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลจองไว้ให้พรรคภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว

เปิดตัวพรรคใหม่พรุ่งนี้ จับตามี สส.งูเห่า?
ส่วนที่ทำการพรรค วันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา มีเพียงป้ายผ้าก้าวไกลไปต่อ โดยวันพรุ่งนี้ตามกำหนดจะเปิดตัวชื่อพรรคใหม่ จากนั้น 10 สิงหาคม จะรับสมัครสมาชิก ซึ่งต้องดูว่า สส.ทั้งหมดจะสมัครในนามพรรคนี้หรือไม่ หรือมี สส.งูเห่าไปสังกัดพรรคอื่น

นายกฯ เชื่อปมก้าวไกลไม่มีเหตุวุ่นวาย
ขณะที่นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เชื่อกรณียุบพรรคก้าวไกล จะไม่เกิดเหตุปลุกระดมจนเกิดความวุ่นวาย หลังได้ประเมินกับฝ่ายความมั่นคงแล้ว เพราะเป็นเพียงการแสดงจุดยืน เดินหน้าต่อเท่านั้น

ส่วนที่สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปคัดค้านยุบพรรคก้าวไกล นายกฯ บอกไทยเป็นประเทศที่มีเอกราช ดังนั้นจึงไม่มีความหมาย และไม่ยอมให้ใครมาก้าวก่าย โดยบ่ายวันนี้กระทรวงการต่างประเทศจะแถลงชี้แจงเรื่องนี้

นายกฯ ยอมรับกังวลคดีตัวเอง 14 ส.ค.นี้
สำหรับคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยกรณีคุณสมบัติของตนเองในวันที่ 14 สิงหาคมนั้น ท่านนายกฯ ยอมรับกังวล แต่ยังทำงานตามปกติ จนถึงวันอ่านคำวินิจฉัย และเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

"เต้ มงคลกิตติ์" จี้เอาผิด "พิธา-ชัยธวัช"
นี่ก็เรียกว่าทันควัน ทันกระแส นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ-อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ไปยื่นหนังสือขอให้ "ผบ.ตร." เร่งรัดดำเนินคดี นายชัชยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กับพวก ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีคำสั่งยุบพรรคไปเมื่อวาน โดยอ้างอิงกฎหมาย พรป.พรรคการเมือง ตั้งคำถามว่าผู้ที่กระทำผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือไม่