เต่าหับป่วย ชาวบ้านแจ้งกรมประมงเข้าช่วยเหลือ

เต่าหับป่วย ชาวบ้านแจ้งกรมประมงเข้าช่วยเหลือ

View icon 64
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 16.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (21 ส.ค. 67) นายกตัญญู ทองภู นักวิชาการปฏิบัติการ สำนักงานประมง จ.ชลบุรี เดินทางมาตรวจสอบเต่าอนุรักษ์ ในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.ลางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญ ว่าพบเต่าสายพันธ์อนุรักษ์ มีอาการคล้ายบาดเจ็บหรือป่วย นอนตากแดด อยู่ในสภาพอิดโรย เกรงว่าจะเป็นอันตราย และเสี่ยงต่อการสูญพันธ์
     
เมื่อเดินทางมาตรวจสอบ พบบริเวณใต้ฐานเจ้าแม่กวนอิม มีเต่าหับ ขนาดประมาณ 20 ซม. น้ำหนักประมาณ 1 กก. กำลังคลานต้วมเตี๊ยมอยู่ เมื่อนำมาตรวจสอบไม่พบบาดแผลแต่อย่างใด

จากการสอบถามชาวบ้านผู้แจ้ง เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ (19 ส.ค.67) ที่ผ่านมา เดินทางมานมัสการเจ้าแม่กวนอิม และให้อาหารปลา และได้สังเกตเห็นเต่าตัวนี้ อยู่ในอาการซึม อิดโรย คล้ายป่วย จึงตัดสินใจแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ 
   
สำหรับเต่าหับนั้นมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับเต่านา ที่มีกระดองโค้งนูนสูงกว่า กระดองจะราบเรียบ ใต้ท้องแบ่งออกเป็น 2 ตอน ซึ่งเรียกว่า “แผ่น” หรือ “หับ” สามารถเก็บขา, หัว, และหางเข้ากระดองได้อย่างมิดชิด และเป็นสัตว์สงวน ลำดับ 88 ว่าด้วยห้าทค้า ห้ามล่า ห้ามส่งออกนอกประเทศ เพื่อป้องกันการสูญพันธ์ ของเต่าชนิดนี้ด้วย
   
อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดชลบุรี ได้นำเต่าหับตัวดังกล่าว ส่งให้เจ้าหน้าที่กองวิจัยพัฒนาคุณภาพสัตว์น้ำ กรมประมง เพื่อตรวจสอบสุขภาพ ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง