เตือนโพสต์โพรไฟล์หรูระวังถูกรีดเงิน

View icon 33
วันที่ 22 ส.ค. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังจากเคสแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกนักศึกษาจีน ให้อุ้มตัวเองรีดเงินจากผู้ปกครอง (30 ก.ค.) ไม่น่าเชื่อว่าเพียงไม่ถึงเดือน วิธีการดังกล่าวจะลามเข้ามาในไทย มีนักศึกษาถูกหลอกแบบนี้แล้ว 3 คน ตำรวจออกมาย้ำเตือน ไม่มีแจ้งข้อกล่าวหาหรือติดต่อกับผู้ต้องหาทางโทรศัพท์

เคสล่าสุดเกิดขึ้นกับนักศึกษา มหาวิทยาลัยในจังหวัดสกลนคร ถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกลวงว่าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด

ขั้นตอนแรกจะโทรมาหา แล้วบอกว่าถูกแก๊งค้ายาเสพติดเอาบัญชีไปฟอกเงิน ขอให้โอนเงินในบัญชีไปให้ตรวจสอบ จากนั้นก็ข่มขู่ดำเนินคดี หากไม่ต้องการถูกจับกุมให้ทำตามขั้นตอน คือ ไปเช่าห้องแล้วพันธนาการตัวเอง ส่งรูปไปให้ผู้ปกครองดู ว่าถูกตำรวจจับกุมเตรียมเอาผิด จากนั้นคนร้ายจะคุยผ่านไลน์ของน้องกับผู้ปกครองข่มขู่ให้โอนเงินมาให้ แลกกับการไม่ดำเนินคดี ผู้ปกครองก็โอนไปตามที่มิจฉาชีพร้องขอ แต่สุดท้ายผู้ปกครองเอะใจ โอนหลายครั้ง เป็นห่วงน้องเลยมาแจ้งตำรวจช่วยเหลือ

ตำรวจเตือน แก๊งคนร้ายจะติดตามเฟซบุ๊กเน้นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ห่างบ้านไปเรียนต่างจังหวัด หรือ ต่างประเทศ ดูโพลไฟล์ว่ามีเงินพอจะหลอกได้หรือเปล่า อย่างกรณีน้องนักศึกษาที่ตกเป็นเหลือ โพสต์ภาพว่ามีฐานะ เช่น สวมใส่นาฬิกาหรูเรือนละแสน และขี่รถจักรยานคันละแสน ก่อนจะเริ่มค้นหาข้อมูลและหลอกข่มขู่เอาเงิน เคสน้องสูญเงินไป 270,000 บาท แต่เคสก่อนหน้านี้เป็นนักศึกษาเชียงใหม่ 2 คน คนหนึ่งเป็นถึงนักศึกษาแพทย์ ถูกหลอกไปล้านกว่าบาท อีกคนมหาวิทยาลัยเดียวกันถูกหลอกไป 4 ล้านบาท

ตำรวจจะไม่ติดต่อผู้ต้องหาไปเอง หรือข่มขู่ให้โอนเงินเด็ดขาด