เอกชน 3 สถาบัน พบนายกฯ ใหม่

View icon 49
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 06.17 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มาที่เรื่องเศรษฐกิจประเทศ วันนี้ต้องจับตานายกรัฐมนตรีใหม่ จะหารือกับ 3 ภาคเอกชนว่าจะมีทิศทางกู้เศรษฐกิจตกต่ำอย่างไร แต่แน่นอนภาคเอกชนก็เตรียมสะท้อนปัญหาที่ถาโถม และแนวทางแก้ไขไว้เพียบ

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า การเข้าพบนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ก็เตรียมเสนอแนวทางตามที่พยายามเรียกร้องให้ภาครัฐแก้ปัญหาเร่งด่วนมาตลอด

โดยเฉพาะนโยบายการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น อาทิ ราคาค่าไฟ น้ำมัน วัตถุดิบ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทั้งในระบบและนอกระบบที่อยู่ในระดับสูง

รวมทั้งปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่ออย่างมากในขณะนี้ และการเตรียมปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อขีดความสามารถการแข่งขันของเอสเอ็มอีได้

3 เอกชน ที่เข้าพบ คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.), สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย โดยทั้งหมดไม่ได้เข้าพร้อมกัน

อีกทั้งจะเสนอแนวทางสกัดกั้นสินค้าราคาถูก ไม่มีคุณภาพจากต่างประเทศ ที่ขณะนี้ทะลักเข้ามาแย่งตลาดผู้ประกอบการไทย จนส่งผลให้เอสเอ็มอีไทยแข่งขันไม่ได้ จนทำให้ครึ่งปีแรกทยอยปิดกิจการไปแล้วกว่า 600 แห่ง จึงอยากเรียกร้องให้หามาตรการต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบสินค้านำเข้าให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมทั้งยังเตรียมแนวทางร่วมแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะกลางและระยะยาวไว้หารือในครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง