ลุงป้อมไม่แถลง! มติ พปชร. ส่ง 4 รมต.คนเดิม เพื่อไทยต้องยึดตามข้อตกลงร่วมรัฐบาล

ลุงป้อมไม่แถลง! มติ พปชร. ส่ง 4 รมต.คนเดิม เพื่อไทยต้องยึดตามข้อตกลงร่วมรัฐบาล

View icon 149
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 12.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชัยวุฒิ เผย มติพรรคพลังประชารัฐ เห็นชอบส่ง 4 รมต.เดิมตำแหน่งเดิม กก.บห.ครบองค์ประชุม เพื่อไทยต้องยึดตามข้อตกลง ชี้บางคนอาจครอบงำพรรคอื่นได้ แต่ครอบงำพลังประชารัฐไม่ได้  

วันนี้ (23 ส.ค.67) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยผลการประชุมกรรมการบริหารพรรค ว่า องค์ประชุมครบ 12 คน แม้กรรมการบริหารพรรคในกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค จะไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมก็ตาม

โดยที่ประชุมมีการส่งรายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคครบถ้วนแล้ว เห็นชอบรายชื่อรัฐมนตรี เป็นการเน้นย้ำความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลตามที่ได้ร่วมเลือกนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีที่ส่งไปหากพบว่ามีปัญหา ก็จะต้องส่งกลับมาให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาตามข้อบังคับ  

ส่วนการส่งรายชื่อของกลุ่ม ร้อยเอกธรรมนัส จะไม่สามารถส่งรายชื่อรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมืองต้องดำเนินการตามกฎหมาย และต้องเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย เมื่อพรรคพลังประชารัฐจับมือร่วมกับพรรคเพื่อไทยแล้ว อยากให้เป็นไปตามข้อตกลง ไม่อยากให้มีการแบ่งฝ่าย เพราะหากจะไปก็ต้องไปทั้งตัว เพราะเป็นเรื่องของพรรค ดังนั้นไม่อยากให้ใช้เล่ห์เหลี่ยม โดยอยากให้เรื่องนี้ตรงไปตรงมา ไม่ใช้เล่ห์เหลี่ยมหักกันจนเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นภายในพรรค เพราะจะทำให้การทำงานลำบาก และจะทำให้รัฐบาลทำงานไม่ราบรื่น 

นายชัยวุฒิ ระบุอีกว่า หากแกนนำตั้งรัฐบาลเลือกรัฐมนตรีทางฝั่งร้อยเอกธรรมนัส ตนเองก็ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ได้ยืนยันที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคได้ส่งรายชื่อไปแล้ว  หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ให้ดำเนินการตามกรรมการบริหารพรรค

ส่วนหัวหน้าพรรคได้พูดคุยกับร้อยเอกธรรมนัส แล้วหรือไม่นั้น ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และอยากให้การดำเนินการเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาตามมติของพรรค ไม่อยากให้เกิดการครอบงำจากบุคคลภายนอกพรรค คือครอบงำพรรคอื่นครอบงำได้ อย่าให้ครอบงำข้ามพรรคมันไม่ดี

เมื่อถามว่าเรื่องนี้หมายถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ บอกไม่ได้พูด แต่พูดตามหลักการ การครอบงำพรรคอื่นก็ทำไป แต่ครอบงำพรรคพลังประชารัฐมันไม่ถูกต้อง

ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกกับสื่อมวลชนสั้น ๆ ว่า รอฟังแถลง ก่อนจะขึ้นรถออกจากพรรคไปทันที

ทั้งนี้ 4 รายชื่อรัฐมนตรีที่พรรคพลังประชารัฐส่งไปยังพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข