ญาติเชิญดวงวิญญาณนักบิน และผู้ช่วยนักบิน

View icon 75
วันที่ 24 ส.ค. 2567 | 16.20 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ตรวจชิ้นส่วนมนุษย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากเหตุเครื่องบินเล็กตก ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ครบทั้ง 9 คนแล้ว ขณะที่วันนี้ญาตินักบินและผู้ช่วยนักบิน ได้เข้าไปเชิญดวงวิญญาณจุดที่เครื่องบินตก

ญาติเชิญดวงวิญญาณนักบิน และผู้ช่วยนักบิน จ.ฉะเชิงเทรา
เช้าวันนี้ ครอบครัวของ ร้อยเอกอนุชา เดชอภิรักษ์ชน อายุ 61 ปี นักบิน และ นายพรศักดิ์ โตทับ อายุ 30 ปี ผู้ช่วยนักบินเครื่องบินเล็ก ตกลงบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีการนิมนต์พระไปทำพิธีเชิญดวงวิญญาณไปวัดเพื่อทำพิธีทางศาสนา ท่ามกลางบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

ด้าน นายพันธ์พิสุทธิ์ นุราช อายุ 33 ปี เพื่อนร่วมงาน เผยว่า เครื่องบินลำที่ตกนั้น ถ้าจะทำให้เครื่องดับได้อย่างเดียวเลยคือน้ำมันหมด ณ ที่เกิดเหตุฟังจากเสียงกล้องวงจรปิด หรือว่าเสียงของชาวบ้านแถวนี้ เครื่องยนต์ไม่ดับจนถึงพื้นเลย แต่ที่ทุกคนพูดว่ามันระเบิดคือมันเป็นเสียงจังหวะที่ชนกับพื้นแล้วก็อาจจะมีแรงกระแทก และกระจายออกมามากกว่า แต่ถ้าเชื่อว่าระเบิดตั้งแต่บนอากาศหรือว่าอะไรที่ไปหาคลิปมาลงกันมันไม่ใช่เรื่องจริง

คิดว่ามันมีความผิดปกติในด้านอื่น ๆ มากกว่า ที่เรายังหาคำตอบไม่ได้ ต้องรอเจ้าที่พิสูจน์หลักฐานฝ่ายสอบสวน หรือ กองสำนักงานการบินแห่งประเทศไทย ก่อนว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่

พร้อมฝากบอกอีกว่า ผู้ใดคิดจะวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ควรให้เกียรติผู้สูญเสีย ให้เกียรติครอบครัว แล้วก็ให้เกียรติกันในฐานะที่เป็นเพื่อนมนุษย์ เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุขึ้น แล้วก็อาจจะอาจจะต้องหาหนทางที่จะสอบสวนสืบสวนแล้วก็มาเป็นบทเรียนเพื่อวันข้างหน้าไม่ให้มันเกิดขึ้นซ้ำอีก

ยืนยันชิ้นเนื้อเครื่องบินเล็กตก ครบ 9 คน แล้ว
สำหรับชิ้นเนื้อที่พบ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปรียบเทียบดีเอ็นเอของญาติ ตอนนี้ผลการตรวจดีเอ็นเอพบว่าครบแล้วทั้ง 9 คน

ส่วนการเก็บชิ้นส่วนเศษซากเครื่องบิน ตอนนี้เก็บได้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ แล้ว ถูกนำไปเก็บรักษาที่ กองพันทหารช่างที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายศรีโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรอทางบริษัทมาเคลื่อนย้าย

ด้าน นายคเชนทร์ เที่ยงมณี ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ได้ปิดพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่หวงห้าม โดยห้ามเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมจัดกำลัง อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าพื้นที่ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บสิ่งของในที่เกิดเหตุ

กรมธรรม์เครื่องบินตกสิ้นอายุ มี.ค.68
จากเหตุสลดครั้งนี้ ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ผู้ออกใบรับรองสมควรเดินอากาศ ได้ประสานบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด และบริษัทประกัน หาแนวทางดูแลและเยียวยาผู้โดยสาร เบื้องต้นพบทำประกันครอบคลุมผู้โดยสาร นักบิน สัมภาระ และบุคคลที่สาม มีกรมธรรม์อายุถึงวันที่ 31 มีนาคม 2568 จะครอบคลุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

โดยเครื่องบินเล็กที่เกิดเหตุได้ใบรับรองสมควรดินอากาศ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 จะหมดอายุวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2568 และเนื่องจากเป็นเครื่องบินให้บริการขนส่งผู้โดยสาร จะต้องรายงานประวัติการบำรุงรักษา ทุก ๆ 6 เดือน ซึ่งมีรายงานเข้ามาล่าสุดเมื่อ 17 มิถุนายน 2567 ไม่พบสิ่งผิดปกติ รวมถึงเข้ารับการตรวจตามมาตรฐานสายการบิน และการตรวจ ณ ลานจอดอากาศยาน ที่ต้องตรวจเป็นประจำทุกปี เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ก็ไม่พบข้อบกพร่องเกี่ยวกับอากาศยาน

ซึ่ง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสังเกตการณ์สืบสวน เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ต่อไป

เพจดังตั้ง 7 ข้อสงสัย เหตุบินเล็กตก
หลายคนยังคงสงสัย เหตุใดเครื่องบินเล็กของนักท่องเที่ยว ปลายทางจังหวัดตราด ถึงไปตกที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา

สาเหตุอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ล่าสุด เพจบันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน ร่วมตั้ง 7 ข้อสงสัยต่อเหตุการณ์ คือ

1. ขณะที่เครื่องบินบินขึ้นจากสนามบิน สภาพอากาศในขณะนั้น อากาศดีมาก ดังนั้นสภาพอากาศไม่น่าจะมีผลกับเหตุการณ์นี้

2. เครื่องบินไต่ระดับออกห่างจากสนามบินตามปกติ

3. เป็นเครื่องบินโดยสารใบพัดขนาดเล็ก นั่งได้ 12 ที่นั่ง รุ่นนี้ไม่มีข้อกฎหมายให้ต้องมีกล่องบันทึกการบิน

4. เครื่องนี้น่าจะมีอุปกรณ์ ELT (Emergency Location Transmitter) ระบุตำแหน่ง หากตกกระแทกอย่างแรง เครื่องนี้จะส่งสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติ แต่ขณะที่ผมบินผ่านบริเวณใกล้ ๆ ไม่ได้ยินสัญญาณ SOS คิดว่าระบบ ELT อาจไม่ทำงาน

5. นักบินตำแหน่งกัปตัน เป็นครูการบินมากประสบการณ์ และเป็นเจ้าของโรงเรียนการบิน และเป็นที่เคารพของลูกศิษย์ทุกท่าน ไม่น่าจะเป็นที่สงสัย

6. ลักษณะการตกของเครื่องจมลงไปในดินลึกกว่า 10 เมตร เหมือนทิ่มลงดิน 90 องศา ความแปลกคือเป็นเครื่องที่ออกแบบให้มีความมั่นคงสูง แม้เครื่องยนต์ดับก็ยังสามารถร่อนไปได้อีกไกลพอสมควร แต่ทำไมตกแบบนั้น

7. ถ้าเครื่องยนต์มีปัญหา เครื่องบินยังสามารถปรับมุมใบพัดให้เป็นแบบลู่ลมเพื่อลดแรงต้าน และร่อนไปได้อีกระยะ รวมถึงนักบินมีขั้นตอนการปฏิบัติที่ได้รับการฝึกมาเป็นปกติ จะเลือกสถานที่ลงจอด ไม่ใช่พื้นที่ลักษณะเป็นแอ่งน้ำ หรือพื้นดินโคลน ซึ่งแถว ๆ นั้นยังมีพื้นที่ให้เลือกลงได้อีกหลายแห่ง

เรื่องนี้ยังคงเป็นปริศนาให้กับทุกคน ซึ่งต้องรอผลการสืบสวนอย่างเป็นทางการ เพื่อคลายข้อสงสัยให้กับญาติผู้เสียชีวิตและประชาชนว่าเหตุสลดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร