รอก่อน! รายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองส่งเป็นรมต.ยังไม่ถึงมือกฤษฎีกา

รอก่อน! รายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองส่งเป็นรมต.ยังไม่ถึงมือกฤษฎีกา

View icon 77
วันที่ 27 ส.ค. 2567 | 10.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ปกรณ์" เผยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยังไม่ส่งโผ รมต.ใหม่ ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ชี้กรอบการพิจารณาจะดูข้อกฎหมาย ส่วนปมจริยธรรม ยึดตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ลั่นหากอิงหลักโกหกคงโดนกันหมด

วันนี้ (27 ส.ค.67) ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผย ยังไม่เห็น รายชื่อโผครม.ที่พรรคการเมืองส่งมาตรวจสอบคุณสมบัติ

เมื่อถามว่าแต่ละพรรคส่งเกินจำนวนโควตาหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวย้ำว่า ตนเองยังไม่เห็นรายชื่อ ส่วนการตรวจสอบรัฐมนตรี ต้องมีความเข้มข้นในเรื่องอะไรหรือไม่ นั้น ต้องดูประเด็นปัญหาข้อกฎหมาย และตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค. ตั้งประเด็นมา ก็มีเท่านั้น

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีบางคนมีคดีต่างประเทศจะต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ตนเองยังไม่แน่ใจว่าเขาจะส่งอะไรมา เพราะยังไม่เห็นรายชื่อ

เมื่อถามย้ำว่า ได้วางหลักจริยธรรมกว้างมาน้อยเพียงใด จะมีขอบเขตกำหนดไว้หรือไม่ นายปกรณ์ หัวเราะก่อน กล่าวว่า ก็คงตามหลักคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนจะรวมถึงกรณีเคยสัญญาแล้วกลับคำ โกหก จะเข้าเงื่อนไขหรือไม่ นายปกรณ์ หัวเราะก่อน บอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็โดนกันหมดเลย

ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำว่าดูจากรายชื่อแล้วมีคนที่จะไม่รอดหรือไม่ นายปกรณ์ ย้ำว่ายังไม่เห็นรายชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อ โผครม. ต้องให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  และ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียด ก่อนส่งกลับให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ และนำขึ้นทูลเกล้าฯในขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง