ฝนตกชุกทำผักเน่า ราคาพุ่ง

View icon 57
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 06.11 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น เกิดฝนตกชุกต่อเนื่อง กระทบเกษตรกรทำอาชีพปลูกผักขาย เนื่องจากแปลงผักเกิดภาวะดินอุ้มน้ำมากเกินไป ทำผักรากเน่า ด้านเจ้าแปลงผักเผย ต้องปรับราคาผักขึ้นเท่าตัว เพราะปลูกผักยาก

แปลงผักของวิสาหกิจชุมชน กลุ่มปลูกผักปลอดสาร บ้านหนองหญ้าข้าวนก ตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกผักของชุมชนกำลังประสบปัญหาผักบางชนิดรากเน่า หลังเกิดฝนตกชุกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้เกษตรกรบางรายต้องหยุดทำแปลงผักชั่วคราวในช่วงนี้

นางหนูเดือน มาจุฬา เจ้าของแปลงผัก กล่าวว่า ตนทำแปลงปลูกผักที่นี้มานานกว่า 5 ปี ยอมรับว่า ช่วงหน้าฝนนี้ ปลูกผักได้ทุกชนิด แต่การเจริญเติบโต เป็นไปไม่ได้เท่าที่ควร โดยเฉพาะผักกาดหอม, คะน้า, กวางตุ้ง, สลัด, ต้นหอม, กระเพรา, และผักชีลาว เนื่องจากดินอุ้มน้ำ ทำให้ผักโตช้าและรากเน่า เกษตรกรผลิตผักได้ยากกว่าช่วงหน้าหนาว หน้าร้อน

ต่อให้ผักราคาขึ้นต่อเนื่อง แต่ก็ผลิตได้น้อยลง เกษตรกรรายได้ลดลงอยู่ดี แต่ต้องทนทำไป เพราะเป็นอาชีพที่สร้างรายให้กับครอบครัว

ขณะที่ราคาผักสดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น บางชนิดขาดตลาด โดยเฉพาะหัวไชเท้า ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 220 บาท ส่วนผักชนิดอื่น ๆ ก็มีการปรับสูงขึ้นเกือบเท่าตัวเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง