กวาดล้างเฮโรอีนล็อตใหญ่ 90 กก.

View icon 155
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 06.43 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ขบวนการค้ายาเสพติดยังคงสรรหาวิธีการใหม่ ๆ ในการตบตาเจ้าหน้าที่ ลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าพื้นที่ภาคกลางอยู่เรื่อย ๆ อย่างคดีนี้ก็ใช้รถดัดแปลงลักลอบนำยาเสพติดมาส่ง แต่ไม่ใช่ใช้แค่รถดัดแปลงอย่างเดียว แต่ยังใช้รถสไลด์ด้วย

นี่เป็นภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ผ่าพิสูจน์กระบะบรรทุกสินค้ารถยนต์คันหนึ่งที่จอดอยู่ในอู่ซ่อมรถ พื้นที่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี หลังมีรายงานข่าวเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่ามีรถกระบะต้องสงสัยเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้า ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย แทนที่จะเรียกรถมาลากไปซ่อมดี ๆ กลับเลือกขับรถหลบหนีไป กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่สกัดรถ 2 คัน ที่ขับหลบหนีได้ แล้วพบช่องลับที่ใช้ซุกซ่อนไอซ์ 106 กิโลกรัม

จึงขยายผลสืบสวนจนเมื่อวันที่ 1 กันยายน เจอว่ามีรถมาจากจังหวัดเชียงราย เข้ามาจอดในพื้นที่ภาคกลาง จากนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ได้ประสานนำกำลังเข้าตรวจค้นอู่ซ่อมรถแห่งนี้ แล้วเจอรถกระบะที่มีช่องดัดแปลงซุกซ่อนยาเสพติด พร้อมของกลางเฮโรอีน น้ำหนักกว่า 91.7 กิโลกรัม จึงจับกุมผู้ต้องหา 2 คน ได้พร้อมของกลางรถแข่งสภาพผุพังอีก 6 คัน พร้อมกับยึดทรัพย์สิน เช่น ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 1 แปลง, เงินสด, รถยนต์, ทองคำ, ยางอะไหล่รถยนต์ และ ล้อแม็ก รวมมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท

สอบสวนผู้ต้องหา ยอมรับว่า ใช้วิธีเรียกรถสไลด์มารับเอารถขนยาเสพติดไปส่งที่อู่ซ่อมรถแบบนี้มาแล้ว 3 ครั้ง เพื่อเลี่ยงการถูกเรียกตรวจจากตำรวจ ยาเสพติดที่ขนมามักเป็นยาบ้า, ไอซ์, คีตามีน และ เฮโรอีน ครั้งละประมาณ 100 กิโลกรัม

ขณะที่ข้อมูลทางการสืบสวน พบว่าช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ผู้ต้องหาใช้วิธีนี้ลักลอบขนยาเสพติดมาแล้ว 15 ครั้ง จากนั้นจะลำเลียงยาเสพติดต่อไปจังหวัดระยอง เพื่อรอขนส่งผ่านช่องทางท่าเรือไปยัง 3 ประเทศปลายทาง คือ มาเลเซีย, ไต้หวัน และ ออสเตรเลีย ส่วนเจ้าของอู่แห่งนี้ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

อีกข้อมูลที่น่าสนใจ เลขาธิการ ป.ป.ส. บอกว่า ยาเสพติดของกลางมาจากกลุ่มรัฐฉานใต้ มีผู้สั่งการคือ "พันเอก จะลอโบ" ปัจจุบันไทยได้รวบรวมพยานหลักฐานจนขอศาลฯ ออกหมายจับ "พันเอก จะลอโบ" และเครือญาติ จนนำไปสู่การขอให้ตำรวจสากลออกหมายแดงได้แล้ว ทางการจีนก็จะช่วยติดตามตัวให้อีกทางหนึ่ง เพราะปัจจุบันสุขภาพของเจ้าตัวไม่สู้ดี จำต้องไปรักษาตัวที่ต่างประเทศ คงไม่เข้ามาในไทยเพราะมีหมายจับ ทางเดียว คือ ต้องไปที่จีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง