นายกฯ ปัดตอบแจกเงิน ขอรอฟังแถลง

View icon 32
วันที่ 10 ก.ย. 2567 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เรื่องการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังคงไม่ชัดเจนว่า วันที่ 20 ก.ย.นี้ กลุ่มเปราะบางจะเริ่มรับเงินหมื่นหรือไม่ เพราะวันนี้ ยังไม่มีรัฐมนตรีคนไหนออกมายืนยัน แต่ที่ชัดเจนแล้ว ก็คือ การเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดแทนเกือบทั้งหมด นักข่าวไปถามเรื่องนี้กับ นายกฯ แพทองธาร แต่ปฏิเสธตอบคำถาม

นายกฯ ปัดตอบแจกเงิน ขอรอฟังแถลง
เช้าวันนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่อาคารชินวัตร 3 โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แต่นายกรัฐมนตรีโบกมือ พร้อมกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าขอให้รอการแถลง เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้ซักซ้อมแถลงนโยบายหรือไม่ นางสาวแพทองธารหันมายิ้มพร้อมกับยกนิ้วโป้งให้ โดยไม่ได้พูดอะไร ก่อนที่จะขึ้นลิฟต์ไปห้องทำงานทันที

ภูมิธรรม ยังไม่ฟันธงเริ่มแจกเงิน 20 ก.ย.
แต่คนที่ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ คือ นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ บอกว่า ยังไม่ได้กำหนดวันแจกเงินที่แน่นอนว่า จะเป็นวันที่ 20 ก.ย.หรือไม่ ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก​ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ น่าจะมีเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม โดยขอให้รอนายพิชัย​ ชุณหวชิร​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ เป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียด​

ซึ่งนางสาวแพทอง​ธาร​ พูดแล้วว่า การใช้จ่ายที่ต้องการให้ถึงมือ เร็วที่สุดคือกลุ่มเปราะบาง เพราะเป็นกลุ่มที่ยากลำบากที่สุด และเป็นกลุ่มที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เพราะเงินที่อยู่ในมือคนเหล่านี้มีความจำเป็นต้องใช้จ่าย​ ยืนยันว่า รับฟังเสียงจากทุกฝ่าย และพยายามทำอย่างเต็มที่​ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างเต็มที่​

จุลพันธ์ ยันแจกเงินชัดเจน หลังแถลง 12 ก.ย.
ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า หลังวันที่ 12 กันยายน ทุกอย่างจะชัดเจน ส่วนเฟสแรกค่อนข้างชัดเจนแล้ว ซึ่งในวันที่ 17 กันยายน จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบ โดยในกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน เงินจะเข้าสู่บัญชีโดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ คาดว่า จะเป็นช่วงหลังวันที่ 20 กันยายน เป็นต้นไปไม่เกินสิ้นเดือนนี้ 

ทีมข่าวสรุปความคืบหน้าของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต จากคำให้สัมภาษณ์ของนายภูมิธรรม และนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ที่ระบุว่า คาดจะเริ่มโอนเงินสดคนละ 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้พิการรวม 14 ล้านคนในวันที่ 20 ก.ย.นี้  โดยเงินสด 10,000 บาทนี้เข้าบัญชี จะใช้ที่ไหนก็ได้ โดยไม่มีการจำกัดร้านค้า และชนิดสินค้า ทั้งนี้หากเงินโอนเข้าบัญชีผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนไปเป็นการใช้บัตรประชาชนแทน ดังนั้นการกดถอนเงินสดจึงต้องใช้บัตร ATM ของธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนในการถอนเงิน

ส่วนคนทั่วไปที่ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ 30 ล้านคน จะแบ่งจ่าย 2 รอบ รอบแรก แจกเป็นเงินสด คนละ 5,000 บาท ภายในปลายปี 67 ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาท หากรัฐบาลวางระบบดิจิทัลได้ทันอาจจะแจกเป็นเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่หากไม่ทันอาจจะแจกเป็นเงินสดเช่นกัน คาดว่าจะดำเนินการส่วนที่เหลือได้ในปีหน้า 2568

ศิริกัญญา เหน็บพายุหมุนเหลือแค่ความกดอากาศต่ำ
ขณะที่ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน บอกว่า ยังรอคอยความชัดเจนจากผู้ที่มีอำนาจโดยตรง หากเฟส 2 ที่แจกอีก 30 ล้านคน แบ่งจ่าย 2 งวด อาจทำให้โครงการไม่เป็นไปตามที่เคยหาเสียงไว้ ส่วนการแบ่งจ่ายนั้น เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ว่าเม็ดเงินไม่พอ จึงต้องมีการแบ่งจ่าย แต่ปัญหา คือ 5,000 บาทแรกที่จ่ายจะเป็นเงินสด เราจะเรียกโครงการนี้ว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ได้อีกหรือไม่ ส่วนอีก 5,000 บาท งวดที่ 2 มองว่า งบประมาณปี 2568 ไม่น่าเพียงพอ อาจจะต้องเลื่อนไปจ่ายในปีงบประมาณ 2569

เรื่องเหล่านี้ยิ่งออกมาพูด ยิ่งสร้างความไม่ชัดเจน ทำให้ประชาชนสับสน กังวลมากขึ้น ว่าตกลงจะได้เงินหรือไม่ สิ่งที่น่ากังวลไม่แพ้กัน คือ จากเดิมที่จะเป็นพายุหมุน ตอนนี้พายุได้ลดกำลังลงเหลือเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ และความไม่ชัดเจนของโครงการ  ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนลดลง

ลือ จักรภพ หวนนั่งโฆษกรัฐบาล
สำหรับการประชุม ครม. อย่างเป็นทางการนัดแรก ในวันที่ 17 กันยายน เวลา 10.00 น. จะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี ส่วนใหญ่ยังคงเป็นรายชื่อเดิมสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี แต่อาจปรับเปลี่ยนบางกระทรวงเพื่อความเหมาะสม รวมถึงจะพิจารณาแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีกระแสข่าวว่า นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาแรง อาจจะได้นั่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นักข่าวไปถามนายภูมิธรรม เรื่องกระแสข่าวว่า นายจักรภพ จะมาเป็นโฆษกรัฐบาล นายภูมิธรรม ตอบว่า ไม่ทราบ ต้องรอ นางสาวแพทองธาร เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล และต้องมีการคุยกัน ก่อนที่นายกฯ จะให้ความเห็น แต่ยอมรับว่าในการประชุม ครม. วันที่้ 17 กันยายน จะทยอยแต่งตั้งข้าราชการทางการเมือง

พิเชษฐ์ ลาออก เปิดทางนั่ง รอง ปธ.สภาฯ คนที่ 1
ขณะเดียวกันวันนี้ (10 ก.ย.)  นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.2567 เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป
นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ชี้แจงว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อให้นายพิเชษฐ์ ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง (แทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาคนที่ 1 จากอดีตพรรคก้าวไกลที่พ้นจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้)  โดยได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว ซึ่งจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้น จะขยับไปเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง แทน

เรืองไกร ยื่นสอบจริยธรรม อิ๊งค์ ทำท่ามินิฮาร์ท
ขณะที่นักร้องรายนี้ ก็ไม่ยังหยุดร้อง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ หรือไม่ และจะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไปหรือไม่ กรณีชักชวนให้คณะรัฐมนตรีถ่ายรูปในท่ามินิฮาร์ท ขณะที่กำลังสวมเครื่องแบบชุดปกติขาว บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ หรือไม่ เพราะข้อ 17 กำหนดไว้ว่าไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง

การที่ นางสาวแพทองธาร ซึ่งร่วมถ่ายรูปที่ทำเนียบรัฐบาล และเป็นผู้เชิญชวนให้คณะรัฐมนตรีร่วมทำท่ามินิฮาร์ท ขณะใส่เครื่องแบบราชการชุดปกติขาว จึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช. ควรตรวจสอบก่อนว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ส่งผลภาพลักษณ์และกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือความศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมจะไปร้องนายทักษิณครอบงำพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยยินยอมการครอบงำ ในวันพุธที่ 11 กันยายนนี้ 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง