ระทึก น้ำป่าท่วม อ.พะโต๊ะ

View icon 148
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 06.14 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ลงไปพื้นที่ภาคใต้ ฝนฟ้าคะนอง ก็เกิดพายุหมุน พัดบ้านเรือนพังหลายจุด ที่จังหวัดชุมพร น้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็ว

ระทึก น้ำป่าท่วม อ.พะโต๊ะ
ชาวบ้านถ่ายคลิป น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่บ้านทับขอน ตำบลปากทรง อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร หลังเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าท่วมรวดเร็ว ชาวบ้านไม่ทันได้ตั้งตัวไม่ทัน

ส่วนอีกคลิป หญิงสาว ในพื้นที่หมู่ 5 ในตำบลเดียวกัน ตำบลปากทรง อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร โพสต์ให้เห็นสภาพน้ำป่า ที่ไหลหลากเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว รถตู้ที่จอดอยู่จมอยู่ในน้ำครึ่งคัน เขียนข้อความ ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากในบ้าน มีเด็ก 3 คน และผู้ใหญ่อีก 3 คน ติดอยู่ เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว

จุดดังกล่าวเป็นสวนยางพารา และสวมผลไม้ ถูกน้ำป่าท่วมสูง 90 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ย้ำเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวัง ดินไหล เตรียมรับมือฝนที่ตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลันอย่างต่อเนื่อง

พายุถล่ม พัดหลังคาบ้านปลิวว่อนทั้งหลัง
ที่จังหวัดพังงา เกิดลมพายุหมุนถล่มพื้นที่ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า หลังคาบ้านกว่า 10 หลัง ปลิวว่อนกระจายตามพื้นบนถนน ขวางเส้นทางสัญจร เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหาย เก็บเศษซาก เพื่อเปิดเส้นทางให้รถสัญจร นอกจากนี้ยังมีเสาไฟฟ้า ต้นไม้โค่นล้มอีกหลายจุด ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต

จังหวัดที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ภูเก็ต หลังฝนตกหนักตลอดทั้งวัน น้ำระบายไม่ทันท่วมถนนหลายจุด และเกิดดินไหล น้ำป่าไหลหลาก จุดเดิม

ผวา ดินไหล-น้ำป่าถล่ม ต.กะรน ซ้ำจุดเดิม
เพจศูนย์ข้อมูลภูเก็ต Phuket Info Cente โพสต์คลิป เมื่อเวลา 16.35 น. (16 ก.ย.) เป็นภาพขณะที่ดินจากเขา เทือกเขา นาคเกิด และน้ำป่าไหล ลงพื้นที่ ถนนปฎักซอย 2 และซอย 8 ชุมชนบ้านกะตะ ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต

สร้างความกังวลให้กับประชาชนที่อยู่ในบริเวณเชิงเขา เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เคยประสบกับปัญหาดินไหลทับบ้าน มีผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 19 ราย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เมื่อคืนเจ้าหน้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อพยพชาวบ้าน 17 คน ไปพักชั่วคราว ที่วัดกิตติสังฆาราม เพื่อความปลอดภัย เมื่อช่วงเวลา 23.30 น. คืนที่ผ่านมา ในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และช่วงเที่ยงคืน ครึ่งที่ผ่านมา ก็ยังมีดินไหล และน้ำป่าไหลหลาก 

ด้วยปริมาณน้ำฝน และน้ำป่าที่ไหลหลาก ทำให้ถนนหลายสาย ในพื้นที่ตำบลกะรน  มีน้ำท่วมสูง ตั้งแต่ช่วงเย็นบาง รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ จนช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา สถานการณ์ก็ยังไม่คลี่คลาย

ฝนตกหนัก น้ำท่วมขยายวงกว้าง 5 อำเภอ
ที่จังหวัดสตูล หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมพื้นที่ 5 อำเภอ มีอำเภอควนโดน อำเภอเมืองสตูล อำเภอท่าแพ อำเภอมะนัง และอำเภอระงู, ที่ตำบลฉลุง อำเภอเมือง น้ำท่วม เต็มทุกพื้นที่ ถนนสายฉลุง-ละงู รถสัญจรไปมา 1 ช่องจราจร อีก 1 ช่องถูกน้ำท่วมจนรถขนาดเล็ก และใหญ่ ไม่สามารถวิ่งได้

ส่วนที่สะพานคลองฉลุง เจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็กโฮ เข้าไปตักเศษสวะที่ติดอยู่ เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลสะดวก  นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า เตรียมพิจารณาประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี เตือน 7 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 150 มิลลิเมตร ให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังฯ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ จังหวัดชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 16-17 กันยายน 2567

โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม ดังนี้
จังหวัดชุมพร - อำเภอพะโต๊ะ, อำเภอละแม, อำเภอหลังสวน
จังหวัดระนอง - อำเภอสุขสำราญ, อำเภอละอุ่น, อำเภอกระบุรี, อำเภอกะเปอร์
จังหวัดพังงา - อำเภอคุระบุรี, อำเภอกะปง, อำเภอตะกั่วกั่วทุ่ง, อำเภอตะกั่วป่า, อำเภอเมือง
จังหวัดภูเก็ต - อำเภอเมือง, อำเภอกะทู้, อำเภอถลาง
จังหวัดสตูล - อำเภอทุ่งหว้า, อำเภอควนกาหลง, อำเภอละงู

ขอบคุณภาพจาก : Facebook โหดจัง จังหวัดภูเก็ต, ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต Phuket Info Center, กนกสิริ ฯ. , ไข่ต๊ะ ชุมพรสอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง