น้ำป่าหลากท่วมหอพักนักศึกษา จ.พะเยา

View icon 59
วันที่ 18 ก.ย. 2567 | 06.15 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงเช้ามืดวานนี้ เกิดน้ำป่าไหลหลาก บริเวณมหาวิทยาลัยพะเยา ทำให้นักศึกษาถึงกับอกสั่นขวัญแขวน เกิดน้ำป่าไหลหลากจากฝนตกหนัก ท่วมหอพักนักศึกษา ทำให้นักศึกษาหลายคนต้องหนีเอาตัวรอดขึ้นไปบนหลังคา นอกจากนี้ความแรงของน้ำยังพัดทั้งรถยนต์ รถจักรยายนต์ลอยตามน้ำไปอีก

น้ำป่าหลากท่วมหอพักนักศึกษา จ.พะเยา
ขณะเกิดน้ำป่าไหลตามลำห้วยนาปอย หลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณหอพักนักศึกษาฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยพะเยา แบบไม่มีใครได้ทันตั้งตัว หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2567 วัดปริมาณน้ำฝนได้ประมาณ 100 มิลลิเมตร กระทั่งเช้ามืดวานนี้ เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอย่างในคลิป

ในคลิปจะเห็นความแรงของกระแสน้ำที่พัดพารถยนต์ ลอยไปกับกระแสน้ำ และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำเอานักศึกษาที่อยู่ตามหอพักต่างร้องด้วยความตกใจ เพราะไม่คาดว่าจะเกิดน้ำท่วม

นอกจากรถยนต์ และรถจักรยายนต์ ถูกกระแสน้ำพัดเสียหายนับ 100 คันแล้ว นักศึกษาหลายคนที่พักตามหอพักชั้นเดียว ต้องหนีเอาชีวิตรอดขึ้นไปอยู่บนหลังคาเพื่อรอคอยความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร และอาสากู้ภัย นำตัวไปอยู่พื้นที่ปลอดภัย

จ.พะเยา น้ำลด เร่งฟื้นฟู
ส่วนหอพักถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 50 แห่ง บ้านเรือนกว่า 20 หลัง กระทั่งช่วงสายสถานการณ์น้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงทิ้งร่องรอยความเสียหายเป็นวงกว้าง มีหลายหน่วยงานเข้าเร่งฟื้นฟูให้คืนกลับตามเดิมเร็วที่สุด

ด้าน เจ้าของหอพักบอกว่า น้ำมาเร็วมาก ตั้งตัวไม่ทัน ส่วนหอพักตอนนี้ต้องปิดหอพักชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะฟื้นฟูแล้วเสร็จ

หลังจากที่มวลน้ำป่าหลากท่วมในพื้นที่หอพัก หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา น้ำไหลลงมาตามลำน้ำแม่ต๋ำ ก่อนจะลงสู่กว๊านพะเยา ส่งผลให้น้ำหลากท่วมถนน และพื้นที่ชุมชนในเขตแม่ต๋ำสายในเทศบาลเมืองพะเยา รถที่สัญจรไปมา ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง

ด้าน ชลประทานจังหวัดพะเยา ชี้แจงว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ ไม่ได้เกินความจุกักเก็บ และไม่ได้มีการปล่อยน้ำลงด้านล่างแต่อย่างใด แต่น้ำที่หลากท่วมหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา มาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักกว่า 1 ชั่วโมง วัดปริมาณน้ำฝนได้ เกินกว่า 100 มิลลิเมตร

นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำการฟื้นฟู เพื่อให้กลับมีสภาพใช้งานได้ปกติในเร็ววัน ส่วนสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากดังกล่าว ไม่ได้มีการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า มีเพียงประกาศให้เฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่เท่านั้น

ไปดูเส้นทางน้ำของอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ จะผันน้ำลงสูงลำห้วยแม่ต๋ำ จะไหลผ่านชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหอพักนักศึกษา และบ้านเรือนชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลแม่กา ก่อนจะไหลเข้าไปรวมกับลำห้วยแม่ต๋ำ ลงกว๊านพะเยา เขตเทศบาลเมืองพะเยา ซึ่งตอนนี้ปริมาณน้ำในกว๊าน ยังต่ำกว่าความจุกักเก็บอยู่ที่ 42 ล้านลูกบาศก์เมตร

มาดูทิศทางของพายุดีเปรสชัน ที่ก่อตัวบริเวณตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ และคาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ผ่านทะเลจีนใต้ และมีทิศทางเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนามในวันที่ 19 กันยายนนี้ จากนั้นจะค่อย ๆ อ่อนกำลังลง จากพายุโซนร้อน เป็นดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งเมื่อมาถึงไทย ยังบอกไม่ได้ว่าความรุนแรง จะลดลงมาระดับใด

โดยข้อมูลจาก TEAM GROUP ระบุว่า วันที่ 20 กันยายน จะเริ่มส่งผลกระทบต่อไทย ทำให้มีฝนตกหนักมากที่จังหวัดนครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงฝนตกหนักมากในตอนกลางของประเทศลาว

21 กันยายน จะมีฝนตกหนักมากที่จังหวัดน่านตอนบน แพร่ตอนบน ลำปางตอนบน พะเยา เชียงราย และเชียงใหม่ตอนบน

22 กันยายน ฝนจะออกนอกไทยไปแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เพราะจะมีฝนตกหนักที่ตอนกลางของพม่า และไปสลายตัวที่ชายแดนพม่ากับบังคลาเทศ

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @c470114, @Patr_lve / Facebook Pitchayapa kunlamek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง