ดรามา กยศ.จ่ายเงินกู้ถึงมือนักศึกษาล่าช้า

View icon 66
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 06.41 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ดรามา กยศ. อีกแล้ว เรื่องนี้เกิดขึ้นกับนักศึกษากลุ่มหนึ่ง เดือดร้อน ทั้งค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าหอพัก และค่าอื่น ๆ อีก เพราะเงิน กยศ. ไม่ออก อ้างว่ามหาวิทยาลัยไม่ยอมส่งเอกสารให้

เรื่องเงิน เรื่องใหญ่ และเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตคนเรามาก นักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ออกมาร้องเพจดัง บอกว่า ส่งเอกสารเพื่อขอกู้ยืมเงิน กยศ. ให้มหาวิทยาลัย ไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แต่ทุกวันนี้ในระบบยังไม่อนุมัติ หรือแจ้งเตือนเลยว่าเงินจะเข้าวันไหน พอถามไปที่มหาวิทยาลัย ก็ไม่มีคำตอบ

แต่นักศึกษาจำนวนมากรอกันไม่ไหวแล้ว เพราะมีค่าใช้จ่ายรายเดือนเต็มไปหมด ทั้งค่าเทอม ค่าที่พักอาศัย และอื่น ๆ อีกมาก กระทั่งมีเพื่อนนักศึกษาสอบถาม กยศ. โดยตรง พบความจริงว่า มหาวิทยาลัยยังไม่ยื่นเอกสารให้ธนาคารแม้แต่ฉบับเดียว

นักเรียน นักศึกษาหลายคนบ่นว่า การยื่นกู้ กยศ. ในปัจจุบัน ยากเย็นซะเหลือเกิน ต้องเตรียมเอกสารมากมาย ระบบก็ล่าช้า ไหนจะต้องทำจิตอาสาอีก 36 ชั่วโมง ทั้ง ๆ ที่เมื่อได้ทุนมา ผู้กู้ก็เป็นผู้ใช้ทุนเอง แถมต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย

เรื่องนี้ กยศ. ชี้แจงว่า ผลตรวจสอบพบว่า เรื่องคำขอกู้เงินอยู่ที่ธนาคารแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องรอธนาคารตรวจสอบเอกสาร อนุมัติเงิน และจ่ายเงิน ทั้งนี้ สาเหตุที่ล่าช้าอาจมาจากการส่งเอกสารขอกู้เงินไม่ครบ เป็นเหตุให้สถาบันการศึกษาต้องคอยจนกว่าจะครบ ก่อนยื่นพร้อมกันในครั้งเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง