ฟื้นฟู แม่สาย วางบิกแบ็กเสริมริมน้ำสาย

View icon 29
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลายหน่วยงานเร่งฟื้นฟูดินโคลนบนถนนสายหลัก ไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซนต์ พร้อมเร่งเสริมความแข็งแรงพนังกั้นแม่น้ำสายในจุดเสี่ยงหลายจุด ป้องกันน้ำที่จะทะลักซ้ำเข้ามาอีกจากฝนตกหนักน้ำเพิ่มสูง

การฟื้นฟูพื้นที่ชุมชนบ้านถ้ำผาจม หมู่ 1 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นจุดแรกที่รับมวลน้ำในแม่น้ำสาย หลังวานนี้ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงพางคำ และกำลังพลทหาร มทบ.37 ช่วยกันกวาดตักดินโคลนออกจากถนน จนสามารถขับรถเข้าไปในชุมชนได้ และนำเครื่องจักรกลเข้าไปตักดินโคลนที่ตกค้างในศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน พร้อมทั้งล้างทำความสะอาด จนกลับมาใช้ประโยชน์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการที่ชาวบ้านกังวลว่า จะมีฝนตกหนักจากพายุลุกใหม่ อาจเกิดน้ำท่วมซ้ำในจุดเดิม โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลเวียงพางคำ ซึ่งเป็นด่านแรกที่น้ำในแม่น้ำสายล้นตลิ่งเข้าท่วม ตอนนี้ได้มีการเสริมคันดินป้องกัน พร้อมวางถุงบิกแบ็กเสริมความแข็งแรงอีกชั้นสูงประมาณ 5-6 เมตร จนแล้วเสร็จ

ส่วนการเคลียร์ดินโคลน ถนนในชุมชนคืบหน้าไปเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว อีก 1-2 วันนี้ จะให้ชาวบ้านได้เข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนของตัวเอง โดยขั้นตอน จะใช้รถรถแบคโฮเล็ก ที่มีอยู่ 5-6 คัน เข้าไปตักดินออกจากบ้านและใช้รถขนออกไปทิ้งในจุดทิ้งที่เตรียมไว้

ส่วนปัญหาที่ชาวบ้าน ยังไม่มีน้ำใช้ ตอนนี้ การประปาภูมิภาคแม่สาย อยู่ระหว่างเคลียร์ดิน ปรับปรุงซ่อมแซม สถานีสูบน้ำที่หัวฝายอยู่ คืบหน้าไปมากแล้ว สามารถสูบน้ำขึ้นไปผลิตน้ำประปาได้แล้ว เพียงแต่การผลิตยังทำได้ไม่เต็มระบบ  ยังปล่อยน้ำไปไม่ได้ 3 จุดคือที่ถ้ำผาจม เหมืองแดง และไม้ลุงขน เพราะมีท่อแตกต้องเคลียร์ดิน

สำหรับการฟื้นฟูแม่สาย ขณะนี้ยังมีอุปกรณ์สำคัญขาดแคลนหลายอย่าง เช่น รถขุดขนาดเล็ก หรือรถแบกโฮขนาดเล็ก รถดัมป์ 6 ล้อ รถตักหน้า-ขุดหลัง JCB รถส่งน้ำสะอาด เครื่องสูบน้ำส่งไกล 200 เมตร รถดูดส้วม

ส่วนอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ขาดแคลน เช่น จอบ พลั่ว เสียม รถเข็นปูน บุ้งกี๋ กระสอบปุ๋ย แปรงขัดพื้น และถังน้ำ