ช่วยชาวบ้านติดค้างกว่า 80 หลังคาเรือน

View icon 45
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 06.24 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดน่าน น้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้านต้นหนุน อำเภอเวียงสา หลังฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ชาวบ้านติดค้างกว่า 80 หลังคาเรือน

ช่วยชาวบ้านติดค้างกว่า 80 หลังคาเรือน
ขณะมูลนิธิเพชรเกษมเขตเวียงสา เขตเมืองน่าน และเขตท่าวังผา พร้อมอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากเทศบาลตำบลกลางเวียง นำเรือและอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่น ๆ เข้าช่วยเหลือประชาชนพื้นที่บ้านต้นหนุน ตำบลกลางเวียง ติดค้างอยู่ในบ้านกว่า 80 หลังคาเรือน หลังช่วงค่ำที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักน้ำป่าหลากล้นตลิ่งลำน้ำสา และลำน้ำสาขาแม่น้ำน่าน เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน

เหตุการณ์น้ำป่าหลากครั้งนี้ ถือเป็นรอบที่ 3 ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา สร้างความเสียหายต่อชุมชนในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านได้รับคำเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมตัวรับมือกับน้ำป่าหลาก จึงสามารถเก็บข้าวของขึ้นที่สูงได้ทันท่วงที

บิณฑ์ นำทีมงานลุยน้ำท่วมช่วยชาวบ้าน
ส่วนที่จังหวัดลำปาง น้ำท่วมสูงในชุมชนบ้านนาแส่ง ตำบลนาแส่ง อำเภอเกาะคา เวลา 22.30 น. ที่ผ่านมา บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นำทีมงานช่วยเหลือผู้สูงอายุติดค้างในบ้าน

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นำทีมงานมูลนิธิร่วมกตัญญูลุยน้ำท่วม เดินทางจากสมุทรปราการ เข้าช่วยเหลือผู้สูงอายุกว่าสิบคนที่ยังติดค้างในบ้านพัก เพื่ออพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่ศาลาการเปรียญชั้นสองของวัดนาแส่ง โดยสามารถอพยพผู้สูงอายุรวม ทั้งสิ้นหมด 12 คน ส่วนใหญ่จะอายุตั้งแต่ 80-90 ปี รวมถึงช่วยสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

ชาวบ้าน บอกว่า น้ำปีนี้มาเร็ว และยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ห่วงเรื่องความปลอดภัย ตอนแรกก็ไม่อยากจะออกมา แต่พอดูน้ำแล้วก็ต้องยอมออกมาจากบ้านพัก

ด้าน นายอำเภอเกาะคา ระบุว่าหลังจากที่พื้นที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน ประกอบกับได้รับมวลน้ำจากพื้นที่อำเภอห้างฉัตร ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง ตนเองพยามเข้ามาดูและอพยพแล้วบางส่วน แต่ก็มีหลายท่านที่ยังไม่ยอมออกมา จนกระทั่งมูลนิธิร่วมกตัญญู มาถึงจึงยอมออกมาอย่างง่ายดาย

โดยช่วงสายวันนี้ทางด้านคุณเอกพัน จะนำทีมเข้ามาสมทบ และตั้งโรงครัวพร้อมเตรียมแจกจ่ายถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง