ชาวบ้านผวาซ้ำ! น้ำป่าทะลัก แม่ริม

View icon 93
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เชียงใหม่ผวาซ้ำ น้ำป่าทะลักท่วมแม่ริม ครั้งที่ 3 ในรอบเดือน หลายหมู่บ้านกระทบหนัก

ชาวบ้านผวาซ้ำ! น้ำป่าทะลัก แม่ริม จ.เชียงใหม่
ที่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดฝนตกหนักส่งผลให้น้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะที่อำเภอแม่ริม น้ำป่าหลากท่วมหลายหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 3 ในรอบเดือน ฝนที่ตกหนักตลอดคืน ทำให้มวลน้ำป่าก้อนใหญ่จากดอยสูง ไหลสู่แม่น้ำแม่สา ท่วม 8 หมู่บ้านในตำบลแม่แรม ตั้งแต่ 03.00 น. ที่บ้านโฮ่งใน บ้านห้วยโจ้ และ บ้านป่าม่วง มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมแล้ว 300 หลัง รวมทั้งร้านกาแฟ และรีสอร์ตอีกหลายแห่ง 

กระทั่งเช้าวันนี้ ระดับน้ำยังไม่ลด และไหลเชี่ยว หน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่แรม เร่งช่วยเหลืออพยพ เตือนประชาชนที่อยู่ใกล้ลำน้ำ เก็บสิ่งของที่มีค่าไว้ที่สูง น้ำป่าที่หลากท่วมกะทันหัน ทำให้ชาวบ้านขนของหนีน้ำไม่ทัน หลายครอบครัวเพิ่งจะฟื้นฟูสภาพความเสียหายจากครั้งก่อน แต่ต้องมาเจอสถานการณ์เดียวกันเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือน

ดินสไลด์-ชาวบ้านถูกไฟดูดเสียชีวิต
ต่อมาเวลา 08.15 น. นายอำเภอแม่ริม รับแจ้งเหตุไฟฟ้าดูดประชาชน เสียชีวิต 1 ราย บริเวณถนนสายแม่ริม-สลวง เบื้องต้นทราบว่า บริเวณจุดเกิดเหตุมีดินสไลด์ และเสาไฟฟ้าล้มทับปิดกั้นถนน ทำให้รถไม่สามารถสัญจรได้ เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนน และห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางสัญจรไปมา แต่ผู้เสียชีวิตได้ใช้วิธีการยกรถจักรยานยนต์ข้ามที่เกิดเหตุ จนเป็นเหตุให้ถูกไฟดูดจนเสียชีวิต

เตือนขนของขึ้นที่สูง ระดับน้ำจุดวิกฤต
ขณะที่ช่วง 10.00 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำแม่น้ำปิงสถานี P1 อยู่ที่ 3.83 เมตร สูงกว่าวิกฤตมาแล้ว 13 เซนติเมตร และอาจสูงถึง 4.2 เมตร ในช่วง 16.00 น. และแตะระดับ 4.95 เมตร เวลา 02.00 น.วันที่ 4 ตุลาคม ใกล้เคียงกับ High Peak รอบที่แล้ว มีแนวโน้มในแม่น้ำปิง เอ่อล้นท่วมพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่

ค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำปิง มีปริมาณเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร และทางชลประทานเชียงใหม่ ได้ขึ้นธงแดง ถือว่าระดับน้ำปิงตรงจุดเชิงสะพานนวรัฐ P1 อยู่ในจุดวิกฤตแล้ว เทศบาลนครเชียงใหม่แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ 2 ฝั่งลำน้ำปิง พื้นที่ลุ่ม ให้เตรียมกระสอบทราย และขนของขึ้นที่สูง

และช่วงสายที่ผ่านมา น้ำป่าหลากลงมาจากแม่ท่าช้าง ท่วมถนนเชียงใหม่-ฮอด ทั้งขาเข้าและขาออกพื้นที่หน้ากาดฝรั่ง ท้องที่อำเภอหางดง ทำให้มีปริมาณน้ำท่วมสูงระดับหัวเข่า รถเล็กและรถใหญ่ ไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้ ต้องใช้เส้นทางถนนคลองชลประทานแทนชั่วคราว จนกว่าน้ำจะลดระดับลง

น้ำท่วมแม่สายอีกรอบ หลังฝนถล่มทั้งคืน
ที่จังหวัดเชียงราย ช่วงเช้าที่ผ่านมา เพจ "สิริมงคล ปิงปิง แม่สาย" รายงานว่า เกิดฝนตกหนักในอำเภอแม่สาย ตั้งแต่กลางคืนจนถึงเช้า ส่งผลให้บิกแบ็กและพนังกั้นน้ำ บริเวณบ้านเกาะทรายหลายแห่งพังทลาย กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากในลำน้ำสาย เอ่อล้นทะลักเข้าท่วมบางพื้นที่ ที่บ้านเกาะทราย บ้านไม้ลุงขน บ้านผามควาย หัวฝาย และตลาดสายลมจอย

ระดับน้ำบริเวณสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เชื่อมเทศบาล ตำบลแม่สายกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา สูงกว่า 5 เมตร เกือบถึงคานด้านล่างของสะพาน จุดดังกล่าวมีการวางบิกแบ็กเอาไว้ใต้สะพาน เพื่อป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมชุมชนเกาะทราย และชุมชนต่าง ๆ ฝั่งตะวันออกของตัวเมืองแม่สาย

ส่วนฝั่งตะวันตกของตัวเมืองแม่สาย ก่อนถึงสะพาน น้ำไหลลอดใต้พนังดินและบิกแบ็ก การนำดินโคลนออกจากหลายชุมชนต้องยุติลงชั่วคราว เพราะน้ำกลับมาท่วมขังอีกครั้ง ชาวบ้านและร้านค้าต่าง ๆ ที่เพิ่งนำดินโคลนออก ต้องนำกระสอบทรายวางกั้น ป้องกันน้ำไหลเข้าอาคาร และวิดน้ำออก

ขณะที่ชุมชนเกาะทราย น้ำล้นผนังกั้นน้ำ เป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่มีน้ำท่วมใหญ่เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ประชาชนที่อยูริมฝั่ง ย้ายออกนอกพื้นที่ชั่วคราวจนกว่าระดับน้ำจะลดลง

ประปาแม่สายหยุดจ่ายน้ำชั่วคราว
การประปาส่วนภูมิภาคแม่สาย ประกาศหยุดจ่ายน้ำชั่วคราว เนื่องจากเกิดเหตุกระแสไฟฟ้า ขัดข้องที่บริเวณโรงสูบน้ำแรงต่ำแม่ข่าย ส่งผลให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาผลิตน้ำประปาได้จึงขอหยุดจ่ายน้ำประปา ในโซนฝั่งทิศตะวันตก ของถนนพหลโยธินทั้งหมด ตั้งแต่หน้าด่านพรมแดนที่ 1 ไปจนถึงจันกะผัก และโซนพื้นที่ติดกับถนนพหลโยธินฝั่งทิศตะวันออก

หากระแสไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว กปภ.สาขาแม่สาย จะเร่งดำเนินการผลิตจ่ายน้ำ เพื่อให้บริการลูกค้าให้โดยเร็วที่สุด กราบขออภัยในความไม่สะดวกในครั้งนี้

ฝนตกหนักทั้งคืน น้ำพอง ท่วมหลายหมู่บ้าน
ที่จังหวัดเลย นายศุภฤกษ์ น้อยสุวรรณ นายอำเภอภูกระดึง รับแจ้งว่า ที่บ้านห้วยเดื่อหมู่ 8 ตำบลศรีฐาน อำเภอวังสะพุง น้ำป่าไหลลงมาจากภูกระดึง ทำให้น้ำในลำน้ำห้วยเดื่อ ท่วมบ้านเรือนราษฎร 2 ฝั่งสะพาน ข้ามไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ 

ชาวบ้านที่บ้านน้ำพอง บ้านน้อยนาโก และและบ้านแสนสุข ถูกตัดขาดจากภายนอก ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ 50 หลัง ทางอำเภอประสานองค์การบริหารส่วนตำบลศรีฐาน นำเรือออกสำรวจความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายระดับน้ำเริ่มทรงตัว และลดระดับลง หากไม่มีฝนตกลงมาเติมบนยอดภูกระดึง สถานการณ์อาจจะคลี่คลายได้ในวันพรุ่งนี้

กองทัพ 7 สี ช่วยชาวบ้าน
ที่คาราวานน้ำท่วม โครงการ "กองทัพ 7 สี ช่วยชาวบ้าน" ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อนำสิ่งของ ทั้งเครื่องอุปโภค-บริโภค จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ส่งถึงมือผู้ประสบภัย ทั้งในพื้นที่ชุมชนหลังวัดเตว็ดใน อำเภอศรีสำโรง ที่ได้รับผลกระทบจากพนังกั้นน้ำยมขาด ไหลเข้าท่วมทั้งชุมชน มานานร่วมเดือนเศษ แม้ว่าน้ำจะเริ่มทรงตัวแล้ว แต่มีบางจุดยังท่วมสูงอยู่ นอกจากนี้ยังลงพื้นที่บ้านท่าเกษม ที่มีปัญหาสวนละมุดพันไร่น้ำท่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง