ระดับน้ำเเม่น้ำปิงยังสูง! เร่งอพยพคนไทย-ชาวต่างชาติ

View icon 1.4K
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 16.32 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ขณะที่วันนี้กู้ภัยฮุก 31 โคราช ใช้โดรนขึ้นบิน เผยให้เห็นภาพมุมสูงน้ำท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นบริเวณกว้าง เเละหลายพื้นที่เข้าขั้นวิกฤต

นี่เป็นภาพมุมสูงที่ทีมกู้ภัยมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา หรือ ฮุก 31 โคราช ใช้โดรนบินขึ้นเก็บภาพมวลน้ำที่ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตตัวเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวางแผนปฏิบัติการเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ในบ้านเรือน

ล่าสุด เทศบาลนครเชียงใหม่ รายงานระดับน้ำปิงยังอยู่ในระยะวิกฤต (สีแดง) วัดได้กว่า 5 เมตร และหลายพื้นที่ของเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร 

ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พักอาศัยตามบ้านเรือนและโรงแรมที่พักต่าง ๆ ไม่สามารถสัญจรเข้าออกพื้นที่ได้ 

โดยบางจุดระดับน้ำสูงเกิน 2 เมตร อย่างเช่น บ้านพักที่เป็นทาวน์เฮาส์ ระดับท่วมสูงเกือบมิดชั้นล่าง ผู้ประสบภัยต้องหลบขึ้นไปอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้าน และเมื่อกู้ภัยเข้าไปให้การช่วยเหลือ ก็ต้องปีนออกมาทางระเบียงชั้น 2 อย่างทุลักทุเล 

ส่วนคนที่มีบ้านชั้นเดียว น้ำก็ท่วมสูงระดับอก พักอาศัยอยู่ไม่ได้ ต้องฝ่าน้ำปีนข้ามรั้วบ้านออกมานั่งเรือกู้ภัย เพื่ออพยพออกไปภายนอก

นอกจากนี้กู้ภัยยังช่วยเหลือ ชายสูงอายุชาวต่างชาติ 1 คน รวมทั้งผู้หญิง ผู้ชาย และเด็กเล็ก ออกจากชุมชนกำแพงงาม ถนนช้างคลาน ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง