หลอกขาย "ทองทิพย์" มูลค่าเสียหาย 85 ล้านบาท

View icon 31
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้เสียหายกว่า 500 คน รวมตัวแจ้งจับ "ใบหนาด" หลอกขายทองราคาถูก แต่ไม่ได้ทอง รวมความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท

หลอกขาย "ทองทิพย์" มูลค่าเสียหาย 85 ล้านบาท
ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ผู้เสียหายจำนวนมากที่ถูกหลอกซื้อทองจากบริษัทแห่งหนึ่ง เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว และให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่

ผู้เสียหายรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเองสูญเงินไปกว่า 560,000 บาท สาเหตุที่หลงเชื่อเนื่องจากตรวจสอบบัญชีการโอนเงิน พบว่าเป็นชื่อบริษัท นอกจากนี้ ผู้ขายยังมีการสร้างความน่าเชื่อถือผ่านการจัดงานวันเกิด ซึ่งมีการเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา นักแสดง ไปร่วมงาน ทำให้ตัดสินใจซื้อทอง โดยซื้อมานานกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งก็เคยได้รับทองจริง เป็นทองคำแท่งน้ำหนัก 10 บาท ขณะนั้นซื้อมาในราคา 100,000 กว่าบาท จากนั้นขายไปได้ราคา 300,000 กว่าบาท แล้วจึงซื้อทองเพิ่มอีกรวมน้ำหนัก 40 บาท มูลค่า 560,000 บาท แต่รอบนี้ไม่ได้รับของ จึงมั่นใจว่าถูกหลอก

แฉพฤติกรรมหลอกขายทอง
ด้าน พลตำรวจตรี นิพล บุญเกิด ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 เปิดเผยว่า ผู้เสียหายมีการซื้อทองจากผู้ขายรายนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดียในราคาที่ถูก ซึ่งหากซื้อเพิ่มขึ้นราคาทองก็จะถูกลงเรื่อย ๆ เช่น ทองน้ำหนัก 1 บาท ราคาอาจจะถูกถึง 20,000 บาท ไปจนถึง 8,000 บาท ขึ้นอยู่กับโพรโมชันที่ซื้อ เริ่มแรกจะมีการซื้อขายตามปกติ ผู้เสียหายก็ได้รับของจริง ๆ จนทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก แต่ต่อมาเมื่อซื้อเพิ่มก็จะไม่ได้รับของ

โดยพฤติกรรมแบบนี้ พลตำรวจตรี นิพล เปิดเผยว่า ลักษณะเป็นการหมุนเงิน นำเงินจากผู้เสียหายรายหลังไปจ่ายให้กับกลุ่มแรก หมุนเวียนไปจนเรื่องแดงขึ้น โดยผู้ขายยังอ้างว่าการที่ขายทองราคาถูกได้ เพราะเป็นเจ้าของห้างทอง แต่จากการตรวจสอบพบว่าที่อ้างเป็นห้างทองมีเพียงฉากหลังที่นำมาถ่ายรูปหลอกเท่านั้น แต่ทองที่ผู้เสียหายได้เป็นของห้างทองอื่น

ขณะที่ พลตำรวจตรี จิระวัฒน์ พยุงธรรม รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจทราบว่าคดีนี้มีผู้เสียหายประมาณ 500 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท โดยมีประมาณ 200 คน ที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนแล้ว ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้รวมคดีผู้เสียหายทั้งหมด โดยมอบหมายให้ บช.สอท. เป็นผู้รับผิดชอบ ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

โดยการกระทำของผู้ขายทองดังกล่าว มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคด้วย โดย บช.สอท. ได้เตรียมพนักงานสอบสวนจำนวน 35 นาย ไว้รองรับในการสอบปากคำผู้เสียหาย โดยหลังจากสอบปากคำผู้เสียหายในวันนี้เสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานเตรียมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทันที

"เจนนี่" แจงปมร่วมงาน "ใบหนาด"
งานนี้ร้อนไปถึงดารา คนดัง ที่เคยไปร่วมงานกับ ใบหนาด หนึ่งในนั้นคือคุณ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น หรือ เจนนี่ รัชนก สุวรรณเกตุ ที่เมื่อสัปดาห์ก่อนก็เพิ่งมีปมร่วมไลฟ์ขายของกับ แม่ตั๊ก ซึ่งเคสแม่ตั๊ก ได้มีการชี้แจงไปแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

ล่าสุด เจนนี่ ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นข้อ ๆ ระบุว่า ไม่เคยไปไลฟ์ขายทองให้ คุณใบหนาด ภาพที่ทุกคนเห็น เป็นภาพหลายปีมาแล้ว และไปไลฟ์ให้ร้านทองแห่งหนึ่ง ที่เป็นเจ้านายเก่าของคุณใบหนาด เจ๊อร เป็นคนจ้างไม่ใช่คุณใบหนาด ไปร้องเพลงงานวันเกิด คุณใบหนาด จริง ในวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา  ร้องเสร็จกลับเลย ผู้จัดการเป็นคนรับงาน ร้องเพลงอย่างเดียวไม่มีการมอบทอง ใด ๆ ทั้งสิ้น เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา คุณใบหนาด โทรมาขอสายจะคุยกับ เจนนี่ ผู้จัดการไม่ให้คุย หากทาง คุณใบหนาด นำรูปโปสเตอร์คอนเสิร์ตหรือคลิปเก่าของ เจนนี่ ไปแอบอ้างในการขายของกับผู้เสียหายจริง จะแจ้งความดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง