น้ำมาเร็วกว่าทุกปี ชาวโคราชเร่งเก็บของขึ้นที่สูง

น้ำมาเร็วกว่าทุกปี ชาวโคราชเร่งเก็บของขึ้นที่สูง

View icon 47
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 11.23 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
น้ำมูลล้นตลิ่ง ชาวบ้านในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เร่งเก็บของขึ้นที่สูงแล้ว เผยปีนี้น้ำมาเร็วกว่าทุกปี

วันที่ 11 ตุลาคม  2567 ผู้สื่อข่าวได้รายงานสถานการณ์น้ำมูลล้นตลิ่งในเขตพื้นที่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบว่าปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนของชาวที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำกว่า 10 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหาย พบระดับน้ำสูงประมาณประมาณ 30 เซนติเมตร จนต้องรีบเก็บของขึ้นที่สูงแทบไม่ทัน นอกจากนี้มวลน้ำมูลยังทำให้พืชสวน บ่อเลี้ยงปลา และสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ได้รับความเสียหาย โดยมวลน้ำได้ไหลมาจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนพิมาย

ซึ่งปริมาณน้ำเหนือเขื่อนพิมาย มีปริมาณน้ำเกินความจุ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำโครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์  ยังคงเปิดประตูเขื่อนเพื่อเร่งระบายน้ำ ภายในเขื่อนพิมาย ลงสู่ลำน้ำมูล อย่างต่อเนื่อง หลังจากปริมาณน้ำเหนือเขื่อนพิมาย มีความจุ 4,028,000 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 111.59%  ของความจุ  จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออก เพื่อเตรียมรับมวลน้ำก้อนใหม่ที่จะไหลเข้ามาในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมแหล่งเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอพิมาย รวมถึงโบราณสถานในพื้น

โดย นางกันยารัตน์ ผลเลื่อย อายุ 62 ปี ชาวบ้านวังกุ่ม หมู่ที่ 14 ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย บอกว่า ปีนี้ปริมาณน้ำมูลมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องรีบเก็บขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงและคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง