ชาวเมียนมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านแผนเปิดภาคเรียน

ชาวเมียนมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านแผนเปิดภาคเรียน

View icon 64
วันที่ 6 พ.ค. 2564 | 15.34 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (6 พ.ค.64) ชาวเมียนมาในเมืองโมนยวา เขตสะกาย ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เดินขบวนประท้วงต่อต้านแผนเปิดภาคเรียนของกองทัพเมียนมา ซึ่งจะมีกำหนดการเปิดในวันที่ 1 มิ.ย. ที่จะถึงนี้  ซึ่งทางผู้ชุมนุมประท้วง ตั้งใจที่จะคว่ำบาตรสถาบันการศึกษาภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร

ขณะเดียวกัน เมื่อวันจันทร์ (3 พ.ค.64) ที่ผ่านมามีรายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงเมียนมาได้ใช้ปืนยิงและจับกุมประชาชน ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองนาโทจี เขตมัณฑะเลย์ หลังชาวบ้านหลายสิบคน ออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านครู ที่เตรียมเปิดโรงเรียนมัธยมในหมู่บ้านอีกครั้ง

กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมาเดินขบวนอย่างสันติ แต่ครูได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปในโรงเรียนได้ เมื่อตำรวจเดินทางมาถึง ชาวบ้านยังคงไม่ยอมเปิดทาง จนกระทั่งทหารเมียนมาเดินทางมาถึง จึงเริ่มเปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วง และจับกุมชาวบ้านบางส่วนไป

ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมา ตั้งเป้าจะเปิดโรงเรียนอีกครั้ง แม้กำลังเผชิญกับการต่อต้านจากกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการอารยะขัดขืนต่อรัฐบาลทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง