WHO UNICEF เผยมีเด็กทั่วโลก ไม่ได้รับวัคซีน 25 ล้านคน

WHO UNICEF เผยมีเด็กทั่วโลก ไม่ได้รับวัคซีน 25 ล้านคน

View icon 74
วันที่ 15 ก.ค. 2565 | 12.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (15 ก.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) และ ยูนิเซฟ (UNICEF) ได้เปิดเผยถึงจำนวนเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีนดีทีพี (DTP) หรือวัคซีนรวมคอตีบ บาดทะยัก และไอกรน เมื่อปีที่แล้ว มีมากถึง 25 ล้านคน

โดยในจำนวนดังกล่าวยังไม่ได้รับวัคซีนรวมเข็มแรกอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางถึงรายได้น้อย ซึ่งทางกรรมการบริหารของยูนิเซฟ กล่าวว่า จำนวนของเด็กที่ไม่ได้รับวัคซีนเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันมีมากจนน่าเป็นห่วง โดยสาเหตุหลัก น่าจะมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทำให้มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด ทำให้ผู้ปกครองไม่สามารถนำบุตรหลานไปรับวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามกำหนด

นอกจาก วัคซีนรวมดีทีพีแล้ว จำนวนของเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก หรือวัคซีนเอชพีวี (HPV) เข็มแรกมีมากถึงเกือบ 25 ล้าน คน ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551

ทั้งนี้ยูนิเซฟ ยังมีความกังวลอีกว่า หากไม่เร่งฉีดวัคซีนรวมให้กับเด็กๆ อาจมีเด็กป่วยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการระบาดของโรคต่างๆ ซึ่งอาจกระทบต่อระบบสาธารณสุข ที่ต้องรับมือปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังกลับมาแพร่ระบาดหนักอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง