รายงานพิเศษ : หลอนยาบ้า จับป้าตัวเองเป็นตัวประกัน นาน 5 ชั่วโมง จ.พัทลุง

View icon 351
วันที่ 18 ม.ค. 2566 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชายอายุ 32 ปี เสพยาเสพติดจนเกิดอาการคลุ้มคลั่ง แล้วไปจุดไฟเผาร้านขายของชำ ก่อนจับหญิงอายุ 80 ปี ซึ่งมีศักดิ์เป็นป้าของตัวเอง เป็นตัวประกัน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนานกว่า 5 ชั่วโมง ในการเจรจา ลงสนามข่าวนี้กับ คุณกัณฐ์ทัพ เลิศฤทธิเศรษฐ์

ช่วงสายของวันที่ 16 มกราคม ชายอายุ 32 ปี เสพยาบ้าแล้วเกิดอาการคลุ้มคลั่ง ระแวงว่าจะมีคนมาทำร้าย วิ่งเข้าไปขอความช่วยเหลือภายในร้านขายของชำ ในพื้นที่ตำบลแหลมโตนด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นร้านของญาติตัวเอง

หญิงอายุ 30 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ขณะที่เธอกำลังจัดของอยู่ในร้าน ชายอายุ 32 ปี เดินถือท่อนเหล็กมาในสภาพไม่สวมเสื้อ และมาขอความช่วยเหลือ บอกว่ามีคนจะทำร้าย เธอจึงบอกให้เข้ามาหลบในร้าน พอเข้าไปในร้าน ชายคนนี้ก็เดินไปหยิบมีดซึ่งวางอยู่ใต้ชั้นวางทีวี ขณะนั้นเธอเห็นท่าไม่ดี จึงวิ่งออกจากร้าน และโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือจากญาติ ๆ แต่ระหว่างที่รอญาติมาช่วย ก็มีควันพวยพุ่งออกมาจากร้าน

เคราะห์ดีที่ขณะนั้น ภายในวัดแหลมโตนด ซึ่งอยู่ติดกับร้านขายของชำมีงานศพ และทำให้ชาวบ้านมาช่วยกันดับเพลิงไว้ได้ทัน แต่ขณะที่ชาวบ้านช่วยกันดับเพลิง ชายอายุ 32 ปี ก็ฉวยโอกาสวิ่งออกทางด้านหลังของร้าน ไปยังบ้านของหญิงอายุ 80 ปี ซึ่งอยู่ติดกับร้านขายของชำ พร้อมได้จับตัวหญิงอายุ 80 ปี ซึ่งมีศักดิ์เป็นป้าของตัวเอง และอยู่บ้านเพียงคนเดียวเป็นตัวประกัน บนห้องนอนชั้น 2 ของบ้าน

หลังจากที่จับป้าของตัวเองเป็นตัวประกัน ตำรวจ สภ.ควนขนุน พร้อมเจ้าหน้าที่ทีมนักจิตวิทยา โรงพยาบาลควนขนุน พยายามผลัดเปลี่ยนกันเข้าเจรจาเพื่อต่อรองให้ปล่อยตัวประกัน จนเวลาล่วงเลยไปกว่า 5 ชั่วโมง สุดท้ายชายอายุ 32 ปี ร้องขออยากเจอพี่ชาย แล้วจะยอมปล่อยตัวประกัน ตำรวจจึงประสานพี่ชายมายังที่เกิดเหตุ

โดยพี่ชายได้เข้าไปเจรจา พร้อมต่อรองขอเปลี่ยนตัวประกัน ซึ่งพี่ชายจะยอมเป็นตัวประกันเอง และให้น้องชายปล่อยตัวหญิงอายุ 80 ปี ซึ่งชายอายุ 32 ปี ก็ยอมตกลงตามข้อเสนอ ขณะนั้นตำรวจได้อาศัยช่วงจังหวะที่ชายอายุ 32 ปี ปล่อยตัวหญิงอายุ 80 ปี ออกมา เข้าชาร์จและควบคุมตัวได้สำเร็จ ซึ่งหญิงอายุ 80 ปี อยู่ในสภาพอิดโรย ต้องเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลควนขนุนอย่างเร่งด่วน

หลังจากที่ตำรวจควบคุมตัวได้ ชายอายุ 32 ปี ก็ร้องไห้และยกมือไหว้ขอโทษทุกคน บอกว่า จริง ๆ แล้วไม่อยากทำแบบนี้ แต่กลัวว่าตัวเองจะไม่ปลอดภัย และไม่เชื่อใจใครนอกจากพี่ชายคนเดียว

ในขณะที่ชาวบ้านในละแวกดังกล่าว เป็นญาติ ๆ ของชายอายุ 32 ปี เล่าว่า ตอนเด็ก ชายคนนี้ก็อาศัยอยู่ที่บ้านหลังเกิดเหตุ ทำให้เป็นที่รู้จักของชาวบ้าน แต่พอโตขึ้นก็ย้ายไปอยู่กับแม่ที่ อำเภอเขาชัยสน นาน ๆ จะกลับมาที จนกระทั่งล่าสุดปรากฏตัวขึ้นในวันก่อเหตุ

ขณะที่ ญาติอีกคนเปิดเผยว่า ชายอายุ 32 ปี เสพยาเสพติดจนเกิดอาการหลอน ขณะที่อยู่ที่บ้านกับผู้เป็นแม่ก็อาละวาดทำลายข้าวของ ทำร้ายร่างกายผู้เป็นแม่บ่อยครั้ง ล่าสุด ทะเลาะแม่อย่างหนัก ถึงขั้นจะใช้เคียวปาดคอแม่ตัวเอง แต่แม่หลบหนีได้ทัน และไม่กล้าอยู่บ้าน ต้องหอบข้าวของหนีไปอยู่กับญาติที่จังหวัดตรัง
 
หลังก่อเหตุ ตำรวจนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ควนขนุน เพื่อดำเนินคดีในข้อหาวางเพลิง บุกรุก กักขังหน่วงเหนี่ยว และ เสพสารเสพติด