8 พรรค เลื่อนหารือ รอ กกต.รับรอง สส. ก่อน

View icon 34
วันที่ 18 มิ.ย. 2566 | 04.05 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - 8 พรรคการเมือง ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เลื่อนการหารือสถานการณ์บ้านเมือง ไปเป็นวันที่ 22 มิถุนายน หลังประกาศรับรอง สส. แล้ว เพื่อจะได้เห็นจำนวนตัวเลข สส. ของแต่ละพรรคที่ชัดเจนที่สุด

8 พรรค เลื่อนหารือ รอ กกต.รับรอง สส. ก่อน
ก่อนหน้านี้ มีกำหนดการว่าแกนนำระดับหัวหน้าและเลขาธิการของ 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีกำหนดหารือร่วมกันในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ แต่ล่าสุดได้ปรับให้วันดังกล่าว เป็นการประชุมคณะทำงานชุดย่อยแต่ละคณะ และเลื่อนการประชุมระดับแกนนำไปเป็นวันที่ 22 มิถุนายนแทน ซึ่งเหตุผลที่เลื่อนการหารือ เพราะจะรอการประกาศรับรอง สส. ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ก่อน เพื่อให้เห็นตัวเลขชัดเจนว่า แต่ละพรรคมีจำนวน สส. เท่าใด ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี จะยังไม่มีการหารือกัน และน่าจะมีความชัดเจนอีกครั้ง หลังจากการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น

กกต.ทยอยเชิญว่าที่ สส. รับทราบข้อกล่าวหาร้องเรียน
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ กกต. ได้เชิญว่าที่ สส. ของพรรค ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา 3 เขตที่ถูกร้องคัดค้าน ไปรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งเบื้องต้นฝ่ายกฎหมายตรวจสอบพบว่า เป็นเรื่องความผิดเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายหาเสียง และการปราศรัยนโยบาย ซึ่งเชื่อว่าข้อกล่าวหาต่าง ๆ จะไม่กระทบกับพรรค และจะสามารถชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ จนกกต. ประกาศรับรองในช่วงสัปดาห์หน้า

กกต.แจ้ง เรืองไกร ไม่รับ 4 คำร้อง พิธา ขาดคุณสมบัติ
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า กกต. ได้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาคำร้อง 6 เรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล โดยแจ้งว่า กกต. มีมติไม่รับคำร้อง 4 คำร้องที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของนายพิธา ว่าเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม มิให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. หรือไม่ ขณะที่ อีก 2 คำร้อง ที่ให้ตรวจสอบว่านายพิธา เข้าข่าย พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล และหัวหน้าพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการของนายทะเบียนพรรคการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง