เก้าอี้ประธานสภาฯ ปมร้อน 2 พรรค ยังตกลงกันไม่ได้

View icon 86
วันที่ 30 มิ.ย. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยังจบไม่ลงกับตำแหน่งประธานสภาฯ แม้จะมีกระแสข่าวตั้งแต่เมื่อวานว่า 2 พรรค คือ ก้าวไกล กับ เพื่อไทย ดีลลงตัวแล้ว โดยมีกำหนด คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับ คุณอุ๊งอิ๊งค์ จะควงกันลงพื้นที่ไปจังหวัดขอนแก่นในวันที่ 1 กรกฎาคม และแถลงร่วมกัน แต่พรรคเพื่อไทยกลับออกมาปฏิเสธ ก็เลยเป็นเรื่องที่ยังมะรุมมะตุ้มกันไม่เลิก สำหรับเก้าอี้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

เก้าอี้ ปธ.สภาฯ ปมร้อน 2 พรรค ยังตกลงกันไม่ได้
สิ่งที่น่าสังเกตคือช่วงหลัง ๆ มานี้ ข่าวลือต่าง ๆ เกี่ยวกับดีลการเมือง มักออกมาจากทางฝั่งก้าวไกล แต่การให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการไม่มี หลังสุดที่มีการให้สัมภาษณ์แบบเปิดหน้า เปิดตา ก็จะมีหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคก้าวไกล ว่ามีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ออกมายืนยันตำแหน่งนี้ต้องเป็นของก้าวไกลเท่านั้น

และในวันนี้ คุณพิธา จะลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบปะกับประชาชน โดยมีการจับตาในทางการเมืองว่าจะเป็นการส่งสัญญาณขอเสียงสนับสนุนจากชาวพิษณุโลก เพื่อผลักดัน หมออ๋อง ได้นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ หรือไม่

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย มี คุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ออกมาโอดครวญเลยว่า ตอนนี้ทัวร์ลงพรรคเพื่อไทยหนัก แต่ก็ต้องเดินหน้าเจรจาต่อ ขอตำแหน่งประธานสภาฯ ฟังดี ๆ ขอไม่ใช่แย่ง และยังยึดสูตร 14+1 ดับกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า เพื่อไทยยอมเฉือนเนื้อ ยกเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มให้กับก้าวไกล แลกกับตำแหน่งประธานสภาฯ แต่ยังยืนยัน ก้าวไกล เพื่อไทย มัดกันแน่น ไม่มีการเปลี่ยนขั้วตั้งรัฐบาล

แม้สองพรรคยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ ออกมาให้เห็นอย่างเป็นทางการ แต่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็ออกหนังสือเชิญประชุมสภาฯ ครั้งแรกวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ซึ่งก็เป็นไปตามกำหนดเดิม สิ่งที่ต้องติดตามต่อจากนี้ คือ การเลือกประธานสภาฯ ในวันดังกล่าวจะจบลงตรงที่ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย หรือ ก้าวไกล ที่จะได้นั่งบัลลังก์ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

ปัญหาความไม่ลงตัวเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ ระหว่างพรรคอันดับหนึ่งและอันดับสองที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เคยเกิดขึ้น อย่างตอนปี 2562 ที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแปรสำคัญจะร่วมไม่ร่วมรัฐบาล เพราะมีเงื่อนตายจากคำสัญญาของ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคในขณะนั้น ระหว่างหาเสียงว่าจะไม่สนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี การจะดึงให้ประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาล ก็เท่ากับต้องผิดคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เรียกว่ามีราคาที่ต้องจ่าย สิ่งที่จะได้กลับมาก็ต้องคุ้มค่าหน่อย ทำให้ประชาธิปัตย์ในขณะนั้นมีอำนาจต่อรองจนพรรคพลังประชารัฐ ยอมยกเก้าอี้ประธานสภาฯ ให้ แต่ก็ใช่ว่าจะหาข้อสรุปได้โดยง่าย

ย้อนวันโหวตเลือก ปธ.สภาฯ ปี 62 ใช้เวลาเกือบ 10 ชม.
เพราะ สส.พลังประชารัฐในขณะนั้น ก็ไม่ยินยอมพร้อมใจเลย กว่าจะประชุมเลือกกันได้ต้องใช้เวลาเกือบ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยทางฝั่งพลังประชารัฐ พยายามดันชื่อ คุณสุชาติ ตันเจริญ มางัดข้อกับประชาธิปัตย์ ทำให้ช่วงเช้าของการประชุมฯ หาข้อสรุปไม่ได้ จนต้องซื้อเวลาด้วยการพักการประชุมออกไปก่อน เพื่อไปตกลงกันนอกรอบ สุดท้ายก็โหวตเลือก คุณชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ ซึ่งฝ่ายค้านในขณะนั้นนำโดยพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ลงชิงเก้าอี้นี้ แต่พ่ายไปด้วยคะแนน 258 ต่อ 235 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง เรียกว่า ขนาดตอนนั้นพลังประชารัฐกับประชาธิปัตย์มีจำนวน สส. ห่างกันพอสมควรเลย ยังขับเคี่ยวกันดุเดือด ต่อรองจนถึงวินาทีสุดท้ายแต่ก็ยังจบได้ภายในวันเดียวตามแผนเดิม ไม่มีการขยับวันประชุมสภาฯ ออกไป

เผย เพื่อไทย ยอมถอย ปธ.สภาฯ แลกดีลขอตั้งรัฐบาล หาก พิธา ไม่ผ่าน สว.
มีรายงานข่าวว่าสุดท้ายแล้ว พรรคเพื่อไทยยอมถอยเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ โดยให้พรรคก้าวไกลไปแลกกับ 1.พรรคเพื่อไทยได้เก้าอี้รองประธานสภาฯ 2 ตำแหน่ง และ 2 เงื่อนไขสำคัญ คือ ทั้ง 8 พรรคยังจับมือสนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ยกเว้น คุณพิธาไม่สามารถฝ่าด่าน สว.ได้ พรรคเพื่อไทยขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

แนวทางดังกล่าว สส.พรรคเพื่อไทยต่างยอมรับ เพราะยังเป็นแนวทางที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือกพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม โดยทั้งสองพรรคกำชับสมาชิกพรรคยุติการแสดงความเห็นเรื่องนี้ หวั่นกระทบการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วมวันที่ 2 กรกฎาคม

ก้าวไกล-เพื่อไทย โชว์หวาน ทำงานเป็นทีม
ขณะที่สื่อโซเชียลของของ คุณศิริกัญญา ตันสกุล และของ คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ต่างโพสต์รูปในห้องประชุมร่วมกันระหว่างทั้งสองพรรค ในภาพฝั่งหนึ่งเป็นพรรคเพื่อไทย นำโดย คุณอุ๊งอิ๊งค์, คุณเศรษฐา ทวีสิน และทีมเศรษฐกิจของพรรค อีกฝั่งก็เป็นทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล นำโดย คุณศิริกัญญา ที่ถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บรรยากาศชื่นมื่นยิ้มแย้ม พร้อมข้อความที่ว่า "ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ" และข้อความ "หารือร่วมกันเพราะเราทำงานกันเป็นทีมค่ะ"

โดยมีบรรดาแฟนคลับโพสต์ให้กำลังใจต่างชื่นชม และดีใจที่เห็นภาพแบบนี้เอาใจช่วยให้ตั้งรัฐบาลสำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง