ความคืบหน้างานวิวาห์เลือดที่อิรัก ทางการอิรักเผยยอดผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน ยังไม่ใช่ยอดที่แท้จริง

ความคืบหน้างานวิวาห์เลือดที่อิรัก ทางการอิรักเผยยอดผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน ยังไม่ใช่ยอดที่แท้จริง

View icon 1.1K
วันที่ 28 ก.ย. 2566 | 09.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ความคืบหน้างานวิวาห์เลือดที่อิรัก โดยทางการอิรักเผยว่ายอดผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน ที่มีการรายงานนั้นยังไม่ใช่ยอดรวมที่แท้จริงเนื่องจากคาดว่าอาจพบผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ อิรักประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันด้วย

วันนี้ (28 ก.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง หลังจากทางการอิรักยืนยันยอดผู้เสียชีวิต 113 คน และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 150 คน จากเหตุเพลิงไหม้ภายในงานวิวาห์ที่จัดขึ้นที่เขตอัล-ฮัมดานียะ (Al-Hamdaniya) ในเมืองนิเนเวห์ (Nineveh) ทางตอนเหนือของอิรัก เมื่อวันอังคาร (26 ก.ย. 66) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรายงานว่าเจ้าสาวและเจ้าบ่าวก็อยู่ในจำนวนผู้บาดเจ็บและมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่อย่างมาก

ขณะที่ทางการอิรักได้ย้ำว่ายอดผู้เสียชีวิตนี้ยังไม่ใช่ตัวเลขทั้งหมด เนื่องจากมีแนวโน้มว่าอาจพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นโดยได้เปิดการสอบสวนโศกนาฏกรรมครั้งนี้แล้วท่ามกลางความไม่พอใจเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่จัดงาน โดยเฉพาะในส่วนห้องโถงที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า ถูกสร้างขึ้นโดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยจนทำให้เพดานหล่นทับใส่แขกที่มาร่วมงานกว่า 1,300 คน ในช่วงที่มีการจุดดอกไม้ไฟซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ตามมา

อย่างไรก็ตาม พิธีฝังศพของผู้เสียชีวิตได้ถูกจัดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ที่โบสถ์คาทอลิกท้องถิ่นท่ามกลางความโศกเศร้า โดยนายกรัฐมนตรีโมฮัมมัด เชีย อัล-ซูดานี ของอิรักประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันด้วย ด้านตำรวจแถลงว่า จับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 10 คน รวมถึงเจ้าของสถานที่จัดเลี้ยง และพนักงานที่เกี่ยวข้องกับระบบจัดแสดงพลุ

ขณะที่ผู้นำทั่วโลกส่งความเสียใจไปยังรัฐบาลอิรัก โดยเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำอิรักประกาศยืนหยัดเคียงข้างชาวอิรักให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ขณะเดียวกันประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจผ่านทางเว็บไซต์ของทางการ อีกทั้งสหประชาชาติได้โพสต์แสดงความเสียใจผ่านทาง “เอ็กซ์” (X) ไปยังครอบครัวเหยื่อทุกคน เช่นเดียวกันกับสหภาพยุโรป (EU) ก็ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุสลดครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมี คูเวต กาตาร์ เบลเยียม ลิทัวเนีย อียิปต์ อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี และ จอร์แดน ที่ราวมส่งกำลังใจไปยังอิรัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง