รัฐบาล​รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์​เสียชีวิตของ​ ป้าบัวผัน และไม่นิ่งดูดาย​ ปัญหาเยาวชนมีพฤติกรรมรุนแรง​

รัฐบาล​รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์​เสียชีวิตของ​ ป้าบัวผัน และไม่นิ่งดูดาย​ ปัญหาเยาวชนมีพฤติกรรมรุนแรง​

View icon 136
วันที่ 17 ม.ค. 2567 | 17.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (17 ม.ค. 67) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์ความรุนแรงในสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งอาจจะเป็นจากเด็กและเยาวชน หรืออาจจะมีกลุ่มบุคคลใดใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องมือ ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด ควรจะดูแลเริ่มต้นจากสถาบันครอบครัว สร้างสังคมที่อบอุ่นและใกล้ชิด 

ซึ่งจากเหตุการณ์ล่าสุด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ส่งนักสังคมสงเคราะห์ ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย เข้าไปร่วมในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน รวมทั้งพูดคุยกับเด็ก ตามบริบทที่กฎหมายกำหนด จากกรณีเด็กและเยาวชน 5 คน ทำร้ายป้าบัวผัน จนเสียชีวิต ที่จังหวัดสระแก้ว

จะเห็นได้ว่า สถานการณ์ดังกล่าว เป็นการสะท้อนการดูแลเด็กในครอบครัวของพ่อแม่ที่จาดการชี้นำชีวิตที่เหมาะสม (Supervision Neglect) ส่งผลให้เด็กไม่รู้ว่า เด็กไม่ควรกระทำความรุนแรงต่อผู้ป่วยทางจิต และเมื่อเด็กถูกตอบโต้ก็ไม่สามารถที่จะควบคุมพฤติกรรมได้

ซึ่งในปี 2567 พม. มุ่งเน้นการทำงานกับสถานบันครอบครัวในภาพรวม  เช่น การสนับสนุนให้ครอบครัวมีศักยภาพในการดูแลเด็ก  การพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว  เสริมสร้างความสัมพันธ์และการใช้ชีวิตของสมาชิกในครอบครัว ดึงดูดให้สมาชิกในครอบครัวออกมาทำกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมวันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว โรงเรียนครอบครัว และอื่น ๆ 

นอกจากนี้ ยังมีการปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จริง เช่น การโทรแจ้งเหตุผ่าน hotline 1300 ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน) การจัดทำข้อมูล เพื่อสื่อสาร เฝ้าระวัง กระตุ้นเตือนสังคม (warning) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและครอบครัว เป็นต้น