ปักหมุดของดีทั่วไทย : หาไข่มดแดงราคาแพง ออร์เดอร์พุ่ง จ.ยะลา

View icon 70
วันที่ 7 มี.ค. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปที่จังหวัดยะลา ชาวบ้านใช้เวลาว่างจากทำสวน ไปหาไข่มดแดง ส่งขายสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท เพราะในพื้นที่มีต้นไม้ และมีแหล่งน้ำที่สมบูรณ์ ทำใหมีรังมดแดงมีจำนวนมาก อีกทั้งไข่มดแดงก็ตัวใหญ่ จึงมีราคาสูงและมีรสชาติอร่อย จนเป็นที่ต้องการของตลาด ชนิดที่ว่า ชาวบ้านจับได้เท่าไร แม่ค้าก็รับซื้อไว้หมด ติดตามจาก คุณอรรถพล ดวงจินดา ในช่วงปักหมุดของดีทั่วไทย

พอเข้าสู่ฤดูร้อน การแหย่ไข่มดแดงของชาวบ้านก็เริ่มขึ้น และที่จังหวัดยะลาเองก็คึกคักไม่แพ้ภาคอีสานกันเลย เพราะชาวบ้านที่นี่ จะนำไม้ไผ่มัดกับตะกร้า หรือนาง พร้อมกระติกใส่น้ำ ขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนไปหารังมดแดงตามต้นไม้ และทุ่งนา แล้วเขย่าไข่มดแดงกันชนิดที่ว่า ใครเร็วใครได้ ใครเห็นก่อน ใครขยัน ก็ได้ไข่มดแดงไปขาย กลายเป็นรายได้เลี้ยงดูครอบครัวกันได้สบาย ๆ เพราะแต่ละคนใช้เวลาเพียง 4-5 ชั่วโมง ก็ขายไข่มดแดงได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000-3,000 บาท กันเลย

ไข่มดแดง แม้จะเป็นช่วงฤดูกาล ที่จะหากันแค่ 2-3 เดือน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูแล้ง จึงมักจะเห็นชาวบ้านเดินถือไม้ไผ่ ลัดเลาะไปตามริมถนนและคันนา ยิ่งพื้นที่ไหนใกล้แหล่งน้ำ และมีต้นไม้ที่สมบูรณ์ ก็จะยิ่งมีรังมดแดงอยู่ แต่นั้นก็ต้องแลกกับการถูกมดแดงกัดไปทั่วตัว เพราะนิสัยของมดแดง มันหวงรังและหวงไข่ของมันมากนั่นเอง

ไข่มดแดง แม้จะไม่ได้รับความนิยมสำหรับพี่น้องชาวไทยมุสลิม ทำให้รังมดแดงไม่ค่อยถูกรบกวน จึงเป็นโอกาสของชาวไทยพุทธ ที่ตระเวนไปหาไข่มดแดงส่งขายได้ราคาดี แม้จะเป็นลักษณะเก็บเล็กผสมน้อย แต่จำนวนรังมดแดงที่นี่มีมาก และเป็นไข่ ตัวมดแดงที่ใหญ่ อีกทั้งปลอดสารเคมี ทำให้ต้นไม้ที่มีรังมดแดงอยู่ จึงมีไม่ต่ำกว่า 7-10 รังต่อต้น นั้นยิ่งเพิ่มโอกาส จะได้ไข่มดแดงจำนวนมากขึ้นนั่นเอง

ความต้องการไข่มดแดงมีมากขึ้นทุกปี และปัจจุบันชาวบ้านเริ่มเห็นมูลค่า ออกหาไข่มดแดงเพิ่มขึ้น จนมีแม่ค้าคนกลางติดต่อรับซื้อไข่มดแดงจากชาวบ้านถึงที่ แล้วรวบรวมส่งขายตามออร์เดอร์ไปทั่วประเทศ ตกวันละ 30-70 กิโลกรัม แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคกันเลย

ไข่มดแดง เป็นสัตว์ที่หลายคนตั้งชื่อเรียก ของกินชั้นสูง เพราะทำรังบนต้นไม้ นำไปทำเป็นอาหารได้หลายเมนู และเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารตามฤดูกาล ที่มีโปรตีนสูง แต่ไขมัน-แคลอรีต่ำ ที่ใครได้ลิ้มลองแล้วก็มักจะติดอกติดใจกันถ้วนหน้า อีกทั้งปัจจุบัน ความต้องการทานไข่มดแดงของผู้บริโภคมีสูง ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น และที่สำคัญมีเท่าไร แม่ค้าก็จะรับซื้อหมด และให้ราคาสูงนั่นเอง