เรื่องใหญ่ต้องขยาย โรงงานรีไซเคิล สร้างปัญหากลิ่นเหม็น จ.สระบุรี

View icon 96
วันที่ 19 มี.ค. 2567 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้าน 3 ตำบล ในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ทนไม่ไหวจากปัญหาโรงงานรีไซเคิลขยะส่งกลิ่นเหม็นมานานนับปี ร้องไปหลายหน่วยงานแต่กลับไม่มีการแก้ไข

ชาวบ้านในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี รวมตัวถือป้ายร้องเรียนปัญหาจากโรงงานรีไซเคิลขยะ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ริมถนนแก่งคอย - บ้านนา ตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย โดยโรงงานดังกล่าวได้เผาขยะตลอดทั้งวัน ส่งกลิ่นเหม็นจนทำให้ชาวบ้านเกิดอาการคอแห้ง แสบตา แสบจมูก บางคนป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลห้วยแห้ง, หมู่ 7 ตำบลท่ามะปราง, หมู่ 2, หมู่ 4, หมู่ 6, หมู่ 7 และหมู่ 8 ตำบลชำผักแพว รวมกว่า 1,000 ครัวเรือน ที่เดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว มารวมตัวถือป้ายเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับรู้ถึงปัญหา และเข้ามาช่วยหาทางแก้ไข เพราะที่ผ่านมา เคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ หรือแก้ไขให้ จึงตัดสินใจออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ

โดยชาวบ้านรวมตัวกันเดินทางไปที่หน้าโรงงานรีไซเคิล เพื่อเรียกร้องให้เจ้าของโรงงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้ออกมาชี้แจง แต่ได้รับคำตอบจาก รปภ. ว่า ไม่มีผู้มีอำนาจออกมาชี้แจง ทำให้ชาวบ้านบอกว่า ถ้าปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข จะกลับมารวมตัวกันใหม่ จนกว่าจะมีการแก้ไขเรื่องดังกล่าว

ตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อน เล่าว่า ตั้งแต่ต้นปี 2566 โรงงานเริ่มเดินเครื่องจักร ก็เริ่มสร้างปัญหากลิ่นเหม็น ซึ่งชาวบ้านได้ร้องเรียนหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่ตอนนั้น ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ แต่ผ่านไปไม่นาน ปัญหากลิ่นเหม็นก็เกิดขึ้นอีก

โดยสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะทางโรงงานยื่นเรื่องในการจัดการขยะกับทางหน่วยงานที่รับผิดชอบว่า เป็นการจัดการขยะแบบแห้ง แต่ทางโรงงานกลับไม่ทำตามที่ยื่นไป เพราะขยะที่โรงงานนำมาจัดการเป็นขยะเปียกจึงทำให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้น

แม้ที่ผ่านมา ทางโรงงานบอกว่า มีการนำน้ำอีเอ็มมาฉีดลดกลิ่น แต่ก็ไม่เคยช่วยให้กลิ่นเหม็นลดลงเลย ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก อยากให้อากาศในหมู่บ้านกลับมาดีเหมือนเดิม

ตัวแทนชาวบ้านยังบอกอีกว่า เคยสอบถามผู้จัดการโรงงานเรื่องการแก้ไข ได้คำตอบว่า จะแก้ไขด้วยการดูดน้ำออกจากขยะ แต่ก็ไม่เคยทำ ทำให้เกิดการหมักหมมจนกลิ่นเหม็นรุนแรงขึ้น แถมตอนกลางคืนก็ยังมีการลักลอบเผาเศษขยะ

ตอนนี้นอกจากการแก้ปัญหาแล้ว ชาวบ้านบอกว่า ยังอยากให้มีการชี้แจงเรื่องการขออนุญาตสร้างโรงงานด้วย เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านเองก็ไม่รู้เรื่องรายละเอียดเลยว่า ก่อนจะมีการก่อสร้างโรงงานนั้น ผลการทำประชาคม ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน ด้วย