ตำรวจ เตือน การลงทุนหุ้นต่างประเทศ

ตำรวจ เตือน การลงทุนหุ้นต่างประเทศ

View icon 66
วันที่ 1 เม.ย. 2567 | 09.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทลายแก๊งมิจฉาชีพ หลอกเหยื่อลงทุนหุ้นต่างประเทศ ตร. ย้ำเตือนประชาชนให้เลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากการปฏิบัติการ “CIB breaks up online scam syndicate ปฏิบัติการสกัดภัยอาชญากรรมออนไลน์ข้ามชาติ” เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสอบปากคำ MR.CHEONG สัญชาติมาเลเซีย อายุ 43 ปี จนทราบว่าได้จัดส่งบัญชีม้าผ่านบริการจัดส่งพัสดุ ไปยังสถานที่จำนวน 2 สถานที่ ได้แก่ ประเทศมาเลเซียและภายในประเทศไทยผ่านบริการขนส่งพัสดุไปยัง MS. ALANYA โดยระบุที่อยู่เป็นบ้านพักในพื้นที่ ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย นนทบุรี

วันนี้ (1 เม.ย.67) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้จับกุม MS.Alanya อายุ 40 ปี สัญชาติลาว ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ผู้ใดมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบตามมาตรา 269/5 ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 269/6

จึงเข้าตรวจค้น บ้านพักในพื้นที่ ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี พร้อมของกลาง เป็นโทรศัพท์ พร้อมสมุดบัญชีธนาคารและบัตรกดเงินสดอิเล็กทรอนิกส์จำนวน43ชุด โทรศัพท์มือถือจำนวน66เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารจำนวน7เล่ม บัตรกดเงินสดอิเล็กทรอนิกส์จำนวน28ใบ ซิมการ์ดจำนวน458 อัน โน้ตบุ๊กจำนวน  1เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร(ประเทศลาว)จำนวน  1  เล่ม เครื่องขุดบิทคอยน์จำนวน  4  ริกเตอร์ อละ อุปกรณ์ต่อเครื่องขุดบิทคอยน์จำนวน  2  ชิ้น

MS.Alanya ทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร ในบริเวณบ้านพักหลังดังกล่าว จำนวนหลายรายการ อีกทั้งยังพบบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นๆ ที่ทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันธนาคารในสถานที่เดียวกันอีกหลายบัญชี ซึ่งแต่ละบัญชีมีการทำธุรกรรมกับบัญชีผู้ต้องหาอีกด้วย แสดงให้เห็นว่าบุคคลดังกล่าว มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการของเครือข่ายขบวนการนี้ โดยเฉพาะในการจัดการหรือการรับบัญชีม้าที่มีการใช้งานบัญชีหลายบัญชี ในลักษณะที่เก็บบัญชีม้าสำหรับการฉ้อโกงหรือฟอกเงินในคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน
กก.3 บก.ปอศ. และทำการสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมกระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า เป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าว และอ้างว่ามีนายอาเหยาฯ สัญชาติจีน - มาเลเซีย ทำหน้าที่ประสานลูกค้าคนจีนที่มาเช่าระบบ มอบหมายหน้าที่ให้ผู้ต้องหาเพื่อทำเกี่ยวกับระบบฝาก-ถอน อัตโนมัติ โดยจะจัดส่งโทรศัพท์มือถือ บัญชีธนาคาร บัตรกดเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ และซิมโทรศัพท์มาให้ เพื่อให้ผู้ต้องหามีหน้าที่นำโทรศัพท์มือถือ บัญชีธนาคาร และ ซิมการ์ดโทรศัพท์ มาลงทะเบียน เชื่อมกับระบบฝาก-ถอน อัตโนมัติของเว็ปพนันและรับค่าจ้างจากนายคิวฯ เป็นรายเดือน เดือนละ 10,000 บาท และ รับเงินจากนายอาเหยาฯ
เดือนละ 20,000 บาท

ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนภัย  ขอฝากถึงประชาชนที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับบริษัทต่างประเทศ ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ท่านอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว หากต้องการลงทุนแนะนำให้เลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้ถูกหลอกลวงและเกิดความเสียหาย  จากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาต และกลุ่มมิจฉาชีพ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจ  ที่ได้รับอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง