กากแคดเมียม เจ้าของ รง. อ้างติดสงกรานต์ ขอเลื่อนเข้าพบ ตร.

กากแคดเมียม เจ้าของ รง. อ้างติดสงกรานต์ ขอเลื่อนเข้าพบ ตร.

View icon 61
วันที่ 11 เม.ย. 2567 | 10.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คดีกากแคดเมียม เจ้าของโรงงานใน จ.สมุทรสาคร อ้างติดสงกรานต์ ขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ส่งทีมรุดสอบโรงงาน จ. ตาก ก่อนขนกากแคดเมียมกลับไปฝัง

กากแคดเมียม วันนี้ (11 เม.ย.67) ความคืบหน้าหลังตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ออกหมายเรียก นายเจษฎา เจ้าของบริษัท J&B ในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตรวจพบกากแคดเมียม มาสอบปากคำและรับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน ในช่วงบ่ายวันนี้ (11 เม.ย.67) ล่าสุด พล.ต.ต. วัชรินทร์ พูสิทธิ์ เปิดเผยว่า นายเจษฎา ได้ขอเลื่อนเข้าพบเจ้าหน้าที่ เป็นวันที่ 18 เม.ย.67 เนื่องจากขณะนี้อยู่ต่างจังหวัด และติดช่วงเทศกาลสงกรานต์

ระหว่างนี้ตำรวจ บก.ปทส. จะเร่งสอบปากคำฝ่ายผู้กล่าวหาเพิ่มเติม คือ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อให้ข้อหาต่างๆ ที่เตรียมจะแจ้งมีความครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยจะใช้ข้อมูลจากอุตสาหกรรมจังหวัดเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม คดีนี้ได้แจ้งข้อหาผู้ที่ครอบครองกากแคดเมียมอันตราย ที่ตรวจพบแล้ว 4 คน คือ นายจาง นายหลิว นายหนุ่ม และนางวรรณา ภรรยาของนายเจษฎา ที่เจ้าหน้าที่ไปพบกากแคดเมียมเพิ่ม 150 ตัน ที่โรงงานเก็บของเก่า ในเขตบางซื่อ

ส่วนการขยายผลไปถึงกลุ่มขบวนการจีนเทาที่เป็นนายทุนรับซื้อกากแคดเมียมนั้น พล.ต.ต. วัชรินทร์ กล่าวว่า เนื่องจากยังไม่มีการส่งออก แต่ถูกจับกุมก่อน ดังนั้นขึ้นอยู่กับการสอบปากคำนายเจษฎา ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคนสำคัญของคดี ว่าจะให้การอย่างไร เพราะเจ้าของโรงงานย่อมต้องรู้วัตถุประสงค์ในการนำกากแคดเมียมเข้ามาเพื่อขาย ขายอย่างไร ขายให้ใคร ขนส่งไปที่ไหนบ้าง

ส่วนกากแคดเมียมที่ถูกอายัด ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการคำนวนน้ำหนัก โดยได้ให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเป็นผู้ตรวจสอบ เนื่องจากต้องพิจารณาถึงการระเหยและสถานะของกากแคดเมียมปัจจุบันด้วย แต่จากการประมาณการเบื้องต้นเชื่อว่า หลังพบกากแคดเมียมในโรงงานภายในเขตบางซื่อ ก็น่าจะครบหรือใกล้เคียงปริมาณที่กากแคดเมียมถูกขนออกมาจากจังหวัดตากแล้ว

อย่างไรก็ตาม  บก.ปทส. ได้ส่งทีมสอบสวนไปที่โรงงานในจังหวัดตาก เพื่อตรวจสอบเอกสารการได้รับอนุญาตต่างๆ รวมถึงตรวจสอบขนาดบ่อที่จะนำกากแคดเมียมของกลางกลับไปจัดเก็บให้มีความพร้อมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง