สุทิน อยากใช้เวลาใช้พิสูจน์ ว่าพลเรือนก็เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ดีได้

สุทิน อยากใช้เวลาใช้พิสูจน์ ว่าพลเรือนก็เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ดีได้

View icon 128
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 13.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สุทิน” เปิดปากครั้งแรกหลังมีชื่อถูกปรับออกจากครม. บอกเสียดาย เพราะอยากจะใช้เวลาพิสูจน์ว่าพลเรือนก็เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ดีได้ สั่งเร่งคณะกรรมการ 8 คณะผลักดันผลงานออกมาให้เร็ว และมากที่สุด

วันนี้ (19 เม.ย.67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจผลการทำงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา ของตนเอง แต่ยังไม่ 100% เพราะหลายเรื่องยังไม่ออกมา บางเรื่องยังเป็นเรื่องของการเริ่มต้น แต่เรามีคณะกรรมการ 8 คณะที่ตั้งขึ้นมา วันนี้ (19 เม.ย.) ได้สั่งการอีกว่าคณะไหนที่ขับเคลื่อนได้โดยยังไม่ต้องพึ่งการแก้ไขกฎระเบียบ หน่วยงานไหนทำได้ก็ทำเลย ส่วนเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับการแก้กฎหมาย หรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง ก็จะเริ่มดำเนินการ เชื่อคณะกรรมการ 8 + 2 ของตนเอง ไม่เกิน 1-2 เดือนจะเห็นผล ส่วนเรื่องการปรับ ครม. เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้คิดอะไรมาก นายกรัฐมนตรี เป็นกัปตันทีม จะเปลี่ยนและสลับตำแหน่งผู้เล่นสามารถทำได้ เพราะเป้าหมายคือต้องได้ประตู และต้องชนะ สำหรับตนเองไม่มีปัญหา

หากนายกรัฐมนตรี มานั่งควบกระทรวงกลาโหม นโยบายและแผนงานต่างๆ ที่ผ่านมา จะได้รับการสานต่ออย่างไร นั้น นายกรัฐมนตรีมา ต้องทำอยู่แล้ว เพราะสิ่งที่ตนเองทำก็เป็นนโยบายของรัฐบาล ใครมาอยู่ตรงนี้ หากมาจากพรรคเรา ก็ต้องทำต่อ

เมื่อถามว่า ไม่รู้สึกน้อยใจหรือเสียใจ เพราะมาอยู่กระทรวงกลาโหมได้ประมาณ 7 เดือน กำลังวางฐานปรับตัวเข้ากับระบบราชการแต่ถูกย้าย นายสุทิน กล่าวว่า ก็เสียดาย เพียงว่าอยากจะใช้เวลาพิสูจน์ว่าพลเรือนก็เป็นรัฐมนตรีที่ดีได้ นักการเมืองก็มีวุฒิภาวะพอที่จะรับผิดชอบงานความมั่นคงได้ เสียดายตรงนี้นิดเดียว ส่วนเรื่องอื่นไม่เสียดาย

ส่วนที่ บางคนบอกว่าระยะเวลา 7 เดือน น้อยไปที่จะพิสูจน์การทำงาน นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่เกณฑ์ช่วงเวลา เช่น 6 เดือนทำได้เท่านี้ ก็ดีแล้ว 10 เดือนเท่านี้ 2 ปีต้องเท่านี้ สำหรับ 7 เดือน ก็วัด 7 เดือนถ้า 7 เดือน ทำได้แค่นี้ ก็พอใจ มันอยู่ที่เกณฑ์วัดและเวลา

ขณะที่ เคพีไอ 6-7 เดือน โหดไปหรือไม่ นั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่ เพราะในอดีต 2 เดือนก็มี นายกรัฐมนตรีประเทศไทย 16 วัน ก็มี 2 เดือนก็มี ไม่เป็นไร บ้านเมืองเราก็มี

นายสุทิน ยืนยัน ทุกคนก็ให้เกียรตินายกรัฐมนตรี ให้เกียรติพรรค ถ้าทุกคนออกมาแสดงท่าทีโวยวาย หรือไม่ให้เกียรตินายกรัฐมนตรีและพรรค ส่วนตัวมองว่าน่าห่วง แต่ตอนนี้ทุกคนมีท่าทีให้ความร่วมมือ

ส่วนตนเอง จะอยู่ในตำแหน่งใด ยังอยู่คงพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ก็อยู่ที่พรรค พรรคให้อยู่ก็อยู่ ถ้าอยู่มันอยู่ 2 ฝ่าย คือ พรรคให้อยู่ และเราอยู่ ถ้าตนคิดจะย้ายพรรคก็ย้ายไปแล้ว

หากต้องพ้น รัฐมนตรีกลาโหม โครงการเรือดำน้ำ โครงการจัดหาเครื่องบินรบ และโครงจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ จะดำเนินการต่อได้หรือไม่ นั้น  นายสุทิน กล่าวว่า คนมาทำก็ดำเนินการต่อได้ ตนเองอยู่ไหนก็ช่วยต่อ แม้ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ก็จะช่วย ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับนออกจากรัฐมนตรีหรือไม่ และถ้าไม่ได้มีการพูดคุยแต่ปรับออก จะรู้สึกเคืองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่พูด ก็ไม่เป็น และไม่เคือง เพราะ สุทิน เป็นคนแบบนั้น แฟร์ๆ อยู่แล้ว ให้เกียรติกับทุกคน ส่วนตัวมองว่าหากปรับออก ยังไงก็ต้องมีการบอกและส่งสัญญาณกัน จึงเข้าใจว่ายังไม่ถึงเวลา”

ส่วนที่คนมองว่าขณะนี้เป็นการเมืองแบบถอยหลังเข้าคลอง เพราะที่สุดแล้ว ต่างเป็นการเมืองแบบตอบแทนให้กัน นายสุทิน กล่าวว่า แล้วแต่คนจะคิด แต่เรื่องดีๆ ก็มี /ส่วนเหตุผลที่มีการปรับ ต้องไปถาม ว่าเหตุผลเพราะอะไร เพราะตนเองไม่รู้ ที่ผ่านมาก็ปรับเปลี่ยนกันตลอด

และจะบอกคนในพื้นที่ภาคอีสานอย่างไร เพราะเป็นเหมือน เสร็จนาฆ่าโคถึก นายสุทิน กล่าวว่า ชาวบ้านรู้ใครทำงาน ชาวบ้านทุกวันนี้เก่ง พร้อมทั้งให้กำลังใจกับตน บอกว่าจะเป็นรัฐมนตรีกี่เดือนก็แล้วแต่ 6 เดือน ก็เป็น 6 เดือน ที่ครองใจประชาชนอยู่แล้ว เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาจะอธิบายกับประชาชนได้ /ส่วนความพร้อมหากถูกปรับออก ให้ไปทำงานสภาฯ นายสุทิน กล่าวว่า ทำงานได้ทุกที่ ถนัดทุกอย่าง บริหารก็ถนัด

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ นายสุทิน ออกจากโพเดียม ได้เดินมาพูดคุยกับสื่อมวลชน ชี้แจงปมดรามาพบ นายทักษิณ และการถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี พูดคุยด้วยท่าทีผ่อนคลายสีหน้ายิ้มแย้ม จากการสังเกตพบว่า นายสุทิน ได้นำพิมเสนที่ถือในมือ มาทาบริเวณจมูก พร้อมขยี้ตาด้วย