นายจ้างเซ็ง! พาลูกน้องไปเที่ยวทะเล ถูกตำรวจรีดเงิน

View icon 332
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 16.34 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายจ้างสุดเซ็ง พาลูกน้องซึ่งเป็นแรงงานประเทศเพื่อนบ้านไปเที่ยวทะเลในวันแรงงาน เจอตำรวจทางหลวงรีดเงิน 5,000 บาท อ้างไม่มีพาสปอร์ต หากไม่จ่าย จะถูกดำเนินคดีคนละเป็นแสน

คลิปวิดีโอที่มีชายแต่งกายคล้ายตำรวจทางหลวง ยืนเจรจากับกลุ่มผู้เสียหายเป็นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา เจรจาต่อรองเรียกรับเงิน 5,000 บาท ข้างป้อมตำรวจทางหลวงวังจันทร์ จังหวัดระยอง

คลิปนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำมาโพสต์ ระบุข้อความ "มาทะเล เจอดาวไถ 5,000 ขับมาดีๆ คนงานมีบัตร แต่ลืมเอาพาสเปอร์สติดตัวมา บอกคนละ 5,000 ขอต่อไม่ได้ ต้องเงินสด ไม่มีบัญชีโอน"

ทีมข่าวไปคุยกับคนโพสต์ เป็นสองสามีภรรยา อยู่ที่ชลบุรี นำหลักฐานเป็นสลิปกดเงินจำนวน 5,000 บาท มาให้ทีมข่าวดู บอกว่ากดเงินมาจ่ายให้กับชายที่แต่งกายคล้ายตำรวจทางหลวง

ฝั่งสามีที่เป็นนายจ้างของแรงงานต่างด้าวระบุว่า เมื่อวานนี้ เป็นวันหยุดวันแรงงานแห่งชาติ พาลูกน้องที่เป็นแรงงานกัมพูชา 5 คน และครอบครัวไปเที่ยวทะเลที่ระยอง ระหว่างทางเจอตำรวจทางหลวงเรียกตรวจ ปรากฎว่า มีลูกน้อง 2 คนที่ไปด้วยกันนั้น ไม่ได้พกพาสปอร์ตติดตัวไปด้วย รวมทั้งลูกน้องที่เป็นคนไทย 1 คนก็ไม่ได้พกบัตรประชาชน

ตำรวจทางหลวงตั้งข้อหาลูกน้องที่เป็นต่างด้าวไม่พกพาสปอร์ต ส่วนลูกน้องที่เป็นคนไทย โดนข้อหาไม่พกบัตรประชาชน ซึ่งตนเองก็ยืนยันแทนลูกน้องไปว่ามีพาสปอร์ตกันทุกคน เอารูปถ่ายพาสปอร์ตของแต่ละคนให้ตำรวจดูแต่ตำรวจไม่ยอม บอกว่ามีความผิด ปรับคนละ 5,000 บาท สามคนก็ 15,000 บาท และคนขับจะต้องโดนจับ ปรับ 120,000 บาท เพราะนำพาบุคคลต่างด้าวไม่มีพาสปอร์ตเข้าประเทศ

หลังจากนั้น ชายที่แต่งกายคล้ายตำรวจก็เรียกทั้งหมดเข้าไปในป้อมยาม ให้จ่ายเงินคนละ 5,000 บาท ไม่ยอมลดราคา อ้างว่านายสั่งมา ตนเองพยายามต่อรอง เหลือแค่ 5,000 บาท บอกว่าไม่มีเงิน

ชายที่แต่งกายคล้ายตำรวจก็ยังไม่ยอม ยังย้ำว่านายสั่งมา ต้องจ่ายคนละ 5,000 บาท แต่สุดท้ายก็เจรจากันได้ จบที่ 5,000 บาท จะโอนเข้าบัญชี แต่ชายที่แต่งกายคล้ายตำรวจอ้างว่าไม่มีเลขที่บัญชี ขอเป็นเงินสด ต้องขับรถไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม เอาเงินสดมาจ่าย ก่อนที่จะถูกปล่อยตัว

ล่าสุด พันตำรวจโท ศราวุธ ทองใย สารวัตรตำรวจทางหลวงระยอง ออกมาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น บอกว่า ชายที่แต่งกายคล้ายตำรวจ เป็นตำรวจทางหลวงระยองจริง ยศจ่าสิบตำรวจ ถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และสั่งย้ายให้ไปประจำศูนย์ปฏิบัติงานตำรวจทางหลวงจุดสวนสนแล้ว

พันตำรวจโท ธราวุธ บอกด้วยว่า กรณีนี้ หากพบว่าตำรวจนายนี้ทำผิดจริง ก็จะดำเนินการ ตามขั้นตอนระเบียบวินัยของทางตำรวจ ส่วนผู้เสียหายหากต้องการให้ดำเนินคดีอาญาก็สามารถเข้ามาแจ้งความได้ ตำรวจพร้อมให้ความเป็นธรรม

สารวัตรตำรวจทางหลวงระยอง ยืนยัน ผู้บังคับบัญชาไม่เคยสั่งให้ลูกน้อง เรียกรับเงินหรือรับส่วยจากความผิดในลักษณะนี้พันเปอร์เซ็นต์