ผู้สมัคร สว.น้อย ไม่ตรงตามเป้าที่ กกต.ตั้ง

View icon 90
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันสุดท้ายการรับสมัคร สว. ยังมีผู้สนใจหลากหลายอาชีพไปสมัครต่อเนื่อง ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยฝากประชาชน หากพบพฤติกรรมผิดปกติ แจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ตั้งแต่วันแรกในการเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา ทั่วประเทศ 20 กลุ่มสาขาอาชีพ มีผู้สมัครรวม 4 วัน รวม 34,169 คน สำหรับการรับสมัครวันสุดท้ายนี้ ต้องมาดูกันว่าจะมีคนแห่ไปสมัครเพิ่มจำนวนมากหรือไม่ โดยปิดรับสมัคร 16.30 น.

ทั้งนี้ ประธาน และเลขาธิการ กกต. เคยคาดการณ์จำนวนผู้สมัครไว้ถึง 200,000 คน ก่อนลดเป้าเหลือ 100,000 คน แต่ 4 วันที่ผ่านมา ผู้สมัครยังไม่ถึงครึ่งแสน และวันสุดท้ายต้องจับตา มียอดผู้สมัครเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ และมีคนเด่น คนดัง ไปสมัครเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ด้านกระทรวงมหาดไทยกำชับเจ้าหน้าที่ทุกเขตและอำเภอ เฝ้าระวัง สังเกตการณ์พฤติกรรมผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในวันสุดท้าย เช่น การขนผู้สมัครมาเป็นกลุ่ม และมีคนเตรียมการใบสมัครให้ รวมถึงให้คุมเข้มเรื่องการรักษาข้อมูลผู้สมัครไม่ให้มีการรั่วไหลด้วย หากประชาชนพบสิ่งผิดปกติ สามารถแจ้งสายด่วน 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

และวันนี้ ศาลปกครองจะพิจารณาคำร้องขอเพิกถอนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัว สว. ที่ไม่ให้ผู้สมัคร รวมทั้งสื่อมวลชนเผยแพร่การแนะนำตัวให้ประชาชนได้รับรู้ ทำให้ขาดการมีส่วนร่วมประชาชน โดยจะมีคำสั่งที่ชัดเจนวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง