“เลขาฯ กกต.” เผยยอดสมัคร สว. ไม่ถึง 5 หมื่นคน  2 อำเภอไม่มีผู้สมัคร ไม่กระทบไทม์ไลน์  เดินหน้าเลือก สว.ได้ไม่มีปัญหา

“เลขาฯ กกต.” เผยยอดสมัคร สว. ไม่ถึง 5 หมื่นคน 2 อำเภอไม่มีผู้สมัคร ไม่กระทบไทม์ไลน์ เดินหน้าเลือก สว.ได้ไม่มีปัญหา

View icon 94
วันที่ 25 พ.ค. 2567 | 11.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"กกต." เตรียมถกแนวปฏิบัติแนะนำตัวผู้สมัคร สว. 27พ.ค.นี้ หลังศาลปกครองมีคำพิพากษา

วันนี้ ( 25 พ.ค.67)  นายแสวง  บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สรุปยอดผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อย่างไม่เป็นทางการจากกรมการปกครอง ระหว่างวันที่ 20 - 24 พ.ค.67 มีจำนวน 48,226 คน  โดยมีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามในวันที่สมัคร มีเอกสารครบ จึงรับสมัครไว้ก่อน จำนวน 48,117 คน ก่อนจะตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้ง

ขณะที่ หลายอำเภอไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม โดยมี 7 อำเภอ สมัครเพียงกลุ่มเดียว และ มี 2 อำเภอ ที่ไม่มีผู้มาสมัครเลย  แต่นายแสวง ยืนยันว่า ไม่กระทบการเลือก สว. ตามไทม์ไลน์แต่อย่างใด เพราะกฎหมายได้เขียนรองรับใว้แล้วในมาตรา 19 และมาตรา 40 ว่า
การเลือกระดับอำเภอให้กระทำได้ แม้จะไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม กลุ่มใดไม่มีผู้สมัครให้งดการดำเนินการเลือกในกลุ่มนั้น และ ไม่มีผลกระทบต่อการเลือกในกลุ่มอื่น  ส่วนในเขตอำเภอใดมีผู้สมัครไม่เกิน 5 กลุ่มไม่ต้องจัดให้มีการแบ่งสาย

“จำนวนผู้สมัครอาจจะน้อยกว่าที่ประมาณการใว้  อาจเนื่องจากกำหนดคุณสมบัติใว้สูง  หาคนรับรองไม่มี การจัดตั้งเป็นหมู่เป็นคณะ  บริหารจัดการได้อยาก เพราะระบบออกแบบป้องกันไว้  ทั้งการจัด ตั้งและการฮั้วในระดับหนึ่ง รวมทั้งขาดแรงจูงใจในการสมัครที่ระบบการเลือกมีความซับซ้อนหลายชั้น จำนวนผู้สมัครประมาณนี้ น่าจะเอื้อให้การบริหารจัดการในการเลือก และการควบคุมทำให้การ เลือกเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย” นายแสวง กล่าว

นายแสวง  กล่าวด้วยว่า สำนักงาน กกต.ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถติดตามรายชื่อผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับ อำเภอ ผู้ได้รับเลือกในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (Smart Vote) ได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.2567 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา เรื่องระเบียบ กกต ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครเป็น สว. ทางสำนักงาน กกต. ได้ตรวจสอบคำพิพากษาและกฎหมายเบื้องต้นแล้ว ระเบียบ กกต.ดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ ตามมาตรา 70 ของ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง  ที่กำหนดว่า ในกรณีคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้รอการปฏิบัติตามคำบังคับจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ หรือในกรณีที่มีการอุทธรณ์ให้รอการบังคับคดีใว้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุดนั้น นายแสวง กล่าวว่า เรื่องนี้สำนักงาน กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในช่วงวันหยุดจะได้ประมวลเรื่องและความเห็นเสนอ กกต. ในวันจันทร์และอังคารนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเป็นแนวทางกับผู้สมัคร สว. โดยเร็วต่อไป