ฮือฮา! เมล็ดข้าวประหลาดในหิน อายุ ไม่ต่ำกว่า 250 ล้านปี

ฮือฮา! เมล็ดข้าวประหลาดในหิน อายุ ไม่ต่ำกว่า 250 ล้านปี

View icon 165
วันที่ 25 พ.ค. 2567 | 13.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมทรัพยากรธรณี เผย เมล็ดข้าวประหลาดในหิน คือฟอสซิลฟิวซูลินิดหรือคตข้าวสาร สิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ที่เก่าแก่กว่าไดโนเสาร์ อายุ 359 - 252 ล้านปี

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อโซเชียล (24 พ.ค. 67) ที่ผ่านมา ที่มีการเผยแพร่ภาพก้อนหินประหลาด ลักษณะคล้ายฟอสซิลเมล็ดข้าวสารจำนวนมากฝังตัวอยู่ในหิน เมื่อนำมาผ่าเจียระไนแล้วจะดูคล้ายเมล็ดข้าวสุกที่ฝังตัวในหินสีดำ และหินสีน้ำตาล นิยมทำเป็นเครื่องประดับของขลังซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าหินประหลาดนี้เป็นหินศักดิ์สิทธิ์หายากของจังหวัดสุโขทัย เกิดจากอำนาจวาจาสิทธิ์ของพระร่วง นั้น

ล่าสุด (25 พ.ค.67) กรมทรัพยากรธรณี โดยกองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ ให้ข้อมูลว่าก้อนหินที่ปรากฎในข่าวเป็นซากดึกดำบรรพ์สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง "ฟอแรมมินิเฟอรา (Foraminifera)" ที่สามารถมองเห็นโครงร่างขนาดเล็กภายในหินได้ด้วยตาเปล่า เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เมื่อสิ้นสุดยุคเพอร์เมียน (ประมาณ 252 ล้านปีก่อน) จัดอยู่ในอันดับฟิวซูลินิดา (Order Fusulinida) มีชื่อเรียกโดยทั่วไปว่า "ฟิวซูลินิด (Fusulinids)" ส่วนใหญ่มีขนาดมากกว่า 2 มิลลิเมตร บางชนิดมีความยาวมากถึง 5 เซนติเมตร ลักษณะรูปร่างเป็นทรงรี คล้ายเม็ดข้าวสาร ทำให้ถูกเรียกว่า "ข้าวสารหิน" หรือ "คตข้าวสาร" มักพบตามภูเขาหินปูนยุคเพอร์เมียน (ประมาณ 299 -252 ล้านปี) ซึ่งกระจายตัวอยู่หลายแห่งทั่วประเทศไทย โดยฟิวซูลินิดมีช่วงเวลาการกระจายตัวและอาศัยในมหาสมุทรโบราณทั่วโลก ตั้งแต่ยุคคาร์บอนิเฟอรัสตอนกลาง - ยุคเพอร์เมียน (ประมาณ 359 - 252 ล้านปี) หากจะระบุชนิดจำเป็นต้องทำแผ่นหินบางแล้วนำมาศึกษาโครงสร้างภายในอย่างละเอียดภายใต้กล้องจุลทรรศน์

โดยซากดึกดำบรรพ์ฟิวซูลินิด มักพบกันเกาะกลุ่มหนาแน่นในหินปูน ประเทศไทยสามารถพบได้ตามภูเขาหินปูนยุคเพอร์เมียน ซึ่งกระจายตัวอยู่หลายแห่ง เช่น จังหวัดลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี สระแก้ว นครสวรรค์ กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง