ปักหมุดของดีทั่วไทย : เห็ดถอบ อาหารชั้นสูง ที่มีให้กินปีละครั้ง

View icon 85
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของทั่วไทยกับ 7HD วันนี้ พาคุณผู้ชมขึ้นเหนือ ช่วงนี้ฝนตกเกือบทุกวัน สิ่งที่ตามมาคือเห็ดที่จะออกตามป่าตามดอย โดยเฉพาะเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ ที่หากินได้เฉพาะช่วงนี้ ไปขุดหาเห็ดถอบพร้อมกันกับคุณเกรียงไกร รัตนา

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแบบนี้ วิถีชีวิตคนริมป่า ก็จะเดินขึ้นเขาขึ้นดอย เพื่อหาของป่า เพราะฝนเทกระหน่ำเทลงมา ช่วยพลิกผืนป่าให้กลับมาเขียวขจี และมีสิ่งเล็ก ๆ ไม่ใช่เรียกว่ารัก แต่เรียกว่าเห็ดถอบ หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อเห็ดเผาะ ซึ่งจะมีแค่ในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

วันนี้ผมเลยมาขึ้นดอยห้วยป่าไร่ ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผืนป่าที่อุมสมบูรณ์มาก ชาวบ้านหลายคนช่วงหน้าฝนแบบนี้ จะผันตัวจากเกษตรกรมาเป็นพรานป่า เข้าป่าหาของป่า อย่างเห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ ที่เขาจะอยู่ในดินให้เราค้นหา

เห็ดถอบถือเป็นอาหารชั้นสูง เพราะต้องขึ้นไปบนดอยสูงเพื่อเก็บมาขาย ในแต่ละวันชาวบ้านหลายคนจะเก็บเห็ดถอบได้เยอะเลย โดยจะมาเดินป่าหากันตั้งแต่เช้า บ่าย ๆ ก็หยุด

ขณะนี้เห็ดถอบราคาลิตรละ 150 - 800 บาท ขึ้นอยู่กับแหล่งพื้นที่ป่าที่หากันได้ สำหรับเห็ดถอบ เอามาทำเมนูได้หลากหลาย วันนี้ชาวบ้านจะทำให้ผมกิน มี 2 เมนู คือ ยำเห็ดถอบ และแกงอ่อมเห็ดถอบใส่หมู

วิธีทำต้องเอาเห็ดไปล้างดินออกจนเห็ดขาว จากนั้นเมนูยำ ก็หั่นเป็นชิ้นบาง และเมนูแกงอ่อมผ่าครึ่งลูก ทั้งสองเมนูถือว่าเป็นทีเด็ด แต่เห็ดถอบยังมีอีกหลายเมนู ส่วนวันนี้ปักหมุดของดีทั่วไทย ขอไปกินเห็ดถอบเพื่อปักหมุดก่อน