“เลขาฯ สทนช.” เตือน “ภูเก็ต” ระวังฝนต่อเนื่องดินโคลนอุ้มน้ำถล่มช่วงวันที่ 7 ก.ค.นี้ "ภูมิธรรม" เตรียมแผนซักซ้อมรับมือน้ำท่วมอยุธยา 10 ก.ค.นี้

“เลขาฯ สทนช.” เตือน “ภูเก็ต” ระวังฝนต่อเนื่องดินโคลนอุ้มน้ำถล่มช่วงวันที่ 7 ก.ค.นี้ "ภูมิธรรม" เตรียมแผนซักซ้อมรับมือน้ำท่วมอยุธยา 10 ก.ค.นี้

View icon 79
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 12.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สทนช. เตือน 3-8 ก.ค.นี้ ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังที่ลาดเชิงเขา ที่ลุ่มต่ำ และ ชุมชนเมืองหลายพื้นที่น้ำท่วมขัง

วันนี้ (3ก.ค.67) นายสุรสีห์ กิตติ กิตติมณฑล สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  (สทนช.) แถลงข่าวแจ้งเตือน และ ขอให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ช่วงระหว่างวันที่ 3 - 8 ก.ค. 67 ที่มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนาม ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ และ พื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขัง ได้แก่

ภาคเหนือ : จ.ตาก สุโขทัย น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ และนครพนม
ภาคตะวันออก :จ.ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง ยะลา และนราธิวาส

นายสุรสีห์ เน้นย้ำว่า วันที่ 7 ก.ค.นี้ บริเวณภาคตอนล่าง โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต มีแนวโน้มปริมาณฝนค่อนข้างมาก จึงได้ประสานกรมทรัพยากรธรณี ระมัดระวังเรื่องดินอุ้มน้ำในพื้นที่ หลังจากมีฝนตกหนัก และ เกินน้ำหลากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หากมีฝนตกต่อเนื่อง มีความเสี่ยงเกิดดินโคลนถล่ม แต่ในระยะ 10 วันนี้ ยังไม่มีแนวโน้มจะเกิดพายุ ขอให้ประชาชนหลายพื้นที่คลายความกังวล

นอกจากนี้ นายสุรสีห์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะไปเป็นประธานการซ้อมแผนเผชิญเหตุของศูนย์อำนวยการน้ำส่วนหน้า ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำในทุกปี เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมภาคกลาง ในกรณีที่มีปริมาณน้ำมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง