ศาลฎีกาพิพากษา คดีแชร์ลูกโซ่ ยูฟัน

View icon 75
วันที่ 19 ก.ค. 2566 | 11.15 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - คดียูฟัน คดีดังเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ผ่านการพิจารณาคดีไปแล้ว 2 ศาล ศาลชั้นต้นพิพากษาโทษจำเลยครึ่งหนึ่งมีความผิด อีกครึ่งสั่งยกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องแค่ 11 คน สั่งลงโทษ 32 คน จึงต้องมาลุ้นกันต่อว่า วันนี้ ศาลฎีกา จะมีคำพิพากษาคดีออกมาเป็นอย่างไร

โดย ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีแชร์ลูกโซ่ยูฟันสโตร์ รวม 7 สำนวน ที่พนักงานอัยการ และผู้เสียหาย ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้อง นายอภิชณัฏฐ์ แม่ข่ายยูฟันสโตร์, นายนที หรือ เกย์นที นักเคลื่อนไหวความหลากหลายทางเพศ กับพวกรวมกันเป็นจำเลยที่ 1-43 ความผิดฐานร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงฯ, ควาผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ กรณีที่โจทก์ยื่นฟ้องว่า บริษัท ยูฟัน สโตร์ จำกัด ได้ชักชวนผู้เสียหายเข้าร่วมเครือข่ายประกอบธุรกิจน้ำผลไม้ และสมุนไพร กับเครื่องสำอาง ทำให้หลงเชื่อว่าจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนจากการหาผู้เข้าร่วมเครือข่าย เหตุเกิดช่วงระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม 2556 ถึง 18 มิถุนายน 2558 โดยจำเลยให้การปฏิเสธ

โดย ศาลชั้นต้น พิเคราะห์ว่าจำเลยชักชวนผู้เสียหาย ไม่ได้เน้นขายสินค้าตามที่แจ้ง แต่กลับเน้นการหาสมาชิก ทำให้ได้รับความเสียหายจริง พิพากษาว่า จำเลย 22 คน มีความผิดจริง พิพากษาสั่งจำคุกจริง 20 ปี และให้ร่วมกันชดใช้เงินให้ผู้เสียหาย 2,451 คน กว่า 356 ล้านบาท ส่วนจำเลยที่เหลือพิพากษายกฟ้อง

ต่อมา ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องจำเลยแค่ 11 คน และลงโทษจำเลย 32 คน มีจำเลย 5 คน ที่สั่งจำคุกคนละ 20 ปี ยกคำขอของจำเลย 11 ราย ร่วมกันคืนเงินที่กู้ยืม และฉ้อโกงแก่ผู้เสียหาย นอกนั้นให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ขณะที่นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาวันนี้พบว่า จำเลยที่ 29 ไม่มาฟังคำพิพากษา ผู้พิพากษาจึงอยู่ระหว่างการหารือ ว่าจะอ่านคำพิพากษาในวันนี้หรือไม่