ทักษิณ กลับไทย สัมพันธ์จัดตั้งรัฐบาล?

View icon 57
วันที่ 28 ก.ค. 2566 | 16.34 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจากปรากฏข่าวซูเปอร์ดีลจัดตั้งรัฐบาลที่ฮ่องกง กระแสข่าวการประชุม 8 พรรคร่วม ที่เลื่อนมาตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ก็เหมือนจะถูกข่าวนี้กลบ และยังไม่มีกำหนดการประชุม 8 พรรคร่วมว่าจะเกิดขึ้นวันไหน ส่วนแกนนำพรรคเพื่อไทยเอง ต่างปฏิเสธการร่วมรัฐบาลกับพรรคอื่น นอกจาก 8 พรรค

บรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย ต่างก็บอกว่ายังไม่มีการเจรจาเพื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่น นอกจาก 8 พรรคที่ประกาศจับมือกันอยู่ในขณะนี้ และยังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ไปด้วยกันได้อย่างตลอดรอดฝั่ง แต่ยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมี พรรคก้าวไกล เป็นเงื่อนไขสำคัญ พร้อมยืนยันว่าการกลับประเทศของ นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีส่วนเชื่อมโยงใด ๆ กับการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

แต่ว่าหลังปรากฏข่าวซูเปอร์ดีล พร้อมกระแสข่าวคนของพรรคการเมืองต่าง ๆ บินไปพบ นายทักษิณ ที่ฮ่องกง ไม่เว้นแม้แต่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ทำให้สูตรการเมืองใหม่ ค่อนข้างจะชัดว่า อาจไม่มีทั้ง พรรคก้าวไกล ร่วมรัฐบาล และก็มองว่ากัน การจัดตั้งรัฐบาลที่มี เพื่อไทย เป็นแกนนำ มีนายทักษิณ เข้ามาเกี่ยวข้อง และสัมพันธ์กันกับการประกาศเดินทางกลับไทย 10 สิงหาคมนี้ หรือไม่

เมื่อวานนี้ รายการถกไม่เถียง เชิญอาจารย์ 2 ท่าน มาให้มุมมองในเรื่องนี้ คือ ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต และ รศ.เจษฎ์ โทณะวนิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ผศ.วันวิชิต ให้ความเห็นว่า การที่นายทักษิณ ประกาศจะกลับบ้านในวันที่ 10 สิงหาคม ถือเป็นภาวะในช่วงที่พรรคฝ่ายเสรีนิยม ต้องการควบคุมการเติบโตของพรรคฝ่ายเสรีนิยมอย่าง พรรคก้าวไกล ที่ตอนนี้เติบโตจนฝ่ายอนุรักษ์นิยมควบคุมไม่ได้ จึงเลือก เพื่อไทย และ นายทักษิณ มาควบคุมการเติบโตของพรรคก้าวไกล ครั้งนี้มองว่า นายทักษิณ อาจไม่ได้คิดว่าถูกหลอกใช้ แต่น่าจะอยู่ในภาวะเต็มใจ

ขณะที่ รศ.เจษฎ์ มองว่า การที่นายทักษิณ จะกลับมาครั้งนี้ คิดว่ากลับมาจริง ในภาวการณ์แบบนี้คิดว่ากลับมาเพื่อแก้ความผิดพลาดตัวเอง ตอนที่ตั้งพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อการเลือกตั้งปี 62 แล้วถูกยุบ ส่วนอีกข้อผิดพลาด คือการที่พรรคเพื่อไทยไปจับมือกับพรรคก้าวไกล จึงต้องอาศัยใครสักคนมาแกะ มาโดนด่าน ซึ่งก็คือนายทักษิณ ส่วนการกลับครั้งนี้ คิดไม่มีการหลอกใช้ แต่เป็นการใช้ซึ่งกันและกัน ต่างคนต่างได้ผลประโยชน์ เชื่อว่าซูเปอร์ดีลจะมีจริง เพราะคนการเมืองที่เคยมีสายสัมพันธ์ร่วมกันมา สามารถพูดคุยกันได้อยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง