เพื่อไทย  วอนหยุดด้อยค่า หลัง นายกฯโดน "เฟกนิวส์" ถล่มอย่างหนัก

เพื่อไทย วอนหยุดด้อยค่า หลัง นายกฯโดน "เฟกนิวส์" ถล่มอย่างหนัก

View icon 237
วันที่ 19 ต.ค. 2566 | 13.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพื่อไทย ชี้ สังคมไทยเผชิญวิกฤต"เฟกนิวส์" บิดเบือนข้อเท็จจริง วอนหยุดด้อยค่านายกฯ เพราะมุ่งมั่นทำงานทุกวันไม่พัก เพื่อประชาชน

วันนี้ (19ต.ค.66) นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย รักษาการรองเลขาธิการพรรค และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุ มีกลุ่มขบวนการจงใจลดทอนคุณค่าการทำงานของนายกรัฐมนตรี  โดยการตัดต่อภาพ สร้างเนื้อหาที่ผิด บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงโดยสิ้นเชิง หวังกลบภาพการทำงานของรัฐบาล เช่น กรณีการบินอ้อมไปรับคนไทยในอิสราเอล ด้วยเหตุผลของทางการทูต  แต่มีการปั่นกระแสให้เกิดความเข้าใจผิด / การปั่นกระแสข่าวเท็จว่ารัฐบาลจะใช้งบประมาณ 12,000 ล้านบาท ทำ Super app ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งป็นการจงใจบิดเบือนข้อเท็จจริงกระแสข่าวในเชิงลบที่ไม่มีแม้แต่ความจริง

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ คือ การสร้างเฟกนิวส์ ข่าวปลอม ที่ด้อยค่าคนทำงาน มุ่งเป้าเพียงการโจมตีรัฐบาล  อยากชวนให้สังคม พิจารณาข่าวสารให้รอบด้าน Algorithm ของโซเชียลมีเดียต่างๆ ทำให้เราในฐานะผู้เสพสื่อมีแนวโน้มที่จะเลือกรับสารเพียงด้านเดียวหรือไม่ เฟคนิวส์ที่เรารู้ว่าเป็นความเท็จ ไม่ได้ช่วยสร้างให้สังคมพัฒนาขึ้น  มีแต่จะสร้างสังคมแห่งความเกลียดชังมากขึ้น สังคมที่จะเจริญ  ต้องพูดกันบนพื้นฐานข้อจริงและข้อมูลที่เป็นประโยชน์  ไม่ใช่คำโกหก หรือการวิจารณ์ที่ไม่สร้างสรรค์

จึงขอเรียกร้องไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้ามาดูแลตรวจสอบ และเอาจริงเอาจังกับการจัดการกับเฟกนิวส์  ด้วย

ขณะที่การทำหน้าที่ผู้นำประเทศในการเป็นเซลแมนประเทศไทย นายกรัฐมนตรี ได้ทำหน้าที่ได้อย่างที่ให้คำสัญญาไว้กับพี่น้องประชาชน เพื่อเปิดตลาดการค้ากับนานาประเทศ ทั้งในระดับทวิภาคี พหุภาคี และการพบปะอย่างไม่เป็นทางการ ทวงคืนโอกาสที่ไทยสูญเสียไปในเวทีโลก ตลอด9 ปีที่ผ่านมา   ให้โลกรู้ว่า ไทยมีศักยภาพและมีความพร้อมเปิดรับการลงทุน ดึงเงินเข้าประเทศ ผ่านการขยายการลงทุนเดิม เพิ่มเติมการลงทุนใหม่ๆ นับตั้งแต่การเข้าประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ (UNGA) ครั้งที่ 78  ถือเป็นการเปิดประตูของประเทศอีกครั้ง เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา